ประเด็นเศรษฐกิจในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ(AEM Retreat) ครั้งที่ 19

ข่าวทั่วไป Tuesday March 12, 2013 15:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้ทันตามกา หนดเวลา ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 พร้อมทั้งหารือการขยายความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าอาเซียน

นายบุญทรง กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับข้อเสนอของฮ่องกงในการเข้าเป็นภาคีความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ซึ่งไทยสนับสนุนฮ่องกงในการทา ความตกลงการค้าเสรีร่วมกับอาเซียน โดยที่ประชุมเห็นพ้องว่าควรพิจารณาในลักษณะเป็นความตกลงการค้าเสรีอาเซียน —ฮ่องกง ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่ได้เจรจาจบไปแล้ว รวมทั้งกระบวนการเจรจา RCEP (เนื่องจากฮ่องกงจะไม่ได้เข้าเป็นภาคีความตกลงอาเซียน-จีน) ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนหารือในรายละเอียดต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดา เนินการเจรจาจัดทา ความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือเรียกว่า “RCEP” หรือ ASEAN+6 FTAระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้เห็นชอบการจัดตั้งคณะเจรจา RCEP และรับรอง TOR รวมทั้งเห็นควรให้อาเซียนให้ความสา คัญกับการเจรจาเรื่องนี้เป็นลำดับแรกเพื่อให้สามารถหาข้อสรุปขอบเขตการเจรจาและการเจรจาความตกลง เพื่อดาเนินการเจรจาให้บรรลุเป้าหมายตามกา หนดเวลาในปี 2015

ประเด็นมาตรการที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers) เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่อาเซียนให้ความสาคัญ โดยได้หารือแนวทาง Non-Tariff Barriers ให้มีประสิทธิภาพ เห็นควรให้เร่งดา เนินการจัดทา แผนการดา เนินงานในเรื่องมาตรการที่มิใช่ภาษีของอาเซียน (Work Programme on ASEAN NTMs) สาหรับปี 2013 -2014 เพื่อให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณารับรองในช่วงการประชุม AEM เดือนสิงหาคม 2013 นอกจากนี้ เห็นว่า การปรับประสานกฎระเบียบ มาตรฐานความสอดคล้อง จะช่วยอา นวยความสะดวกทางการค้า โดยอาจมีการจัดทา โครงการนา ร่องเพื่อแก้ไขปัญหา NTMs ในบางสินค้าก่อน

ในส่วนของการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนกับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ในเบื้องต้น Roadshow to the United States มีกา หนดจัดในสัปดาห์ของวันที่ 10 มิถุนายน 2556 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยอาเซียนได้เสนอสถานที่เป็น New York และ Los Angeles สาหรับ Roadshow to China มีกาหนดจัดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคม 2556 โดยคาดว่าน่าจะจัดที่ปักกิ่ง กวางตุ้ง และกวางสี

นายบุญทรง กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมได้ให้การรับรองเอกสารมาตรการสาคัญเพื่อดาเนินการไปสู่ AEC ที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จภายในปี 2556 และ 2558 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 10 พิจารณาในเดือนเมษายน ศกนี้ อาทิ แผนงานและกลไกการดาเนินการเรื่องมาตรการที่มิใช่ภาษี การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของอาเซียน การจัดทามาตรฐานของสินค้า การจัดทาระบบศุลกากรหน้าต่างเดียว และการจัดทาคลังข้อมูลของอาเซียน ทั้งนี้ ยังเห็นควรให้เมียนมาร์และมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2014 และ 2015 เป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในการดาเนินการสู่ AEC รวมทั้งอาเซียนจะหารือแนวทางที่จะดาเนินการต่อไปภายหลังปี 2015 ในช่วงการประชุม AEM ครั้งนี้ 45 ในเดือนสิงหาคม ศกนี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ