รัฐสภาไฟเขียวความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี

ข่าวทั่วไป Friday March 15, 2013 14:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐสภาครั้งที่ 3 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) เมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2556 ได้เห็นชอบความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสาธารณรัฐชิลีแล้ว ขั้นตอนต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะเตรียมการลงนาม คาดว่าจะมีผลใช้บังคับไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้า โดยการขยายการส่งออกไปยังตลาดใหม่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยในตลาดสหรัฐและอียู

“สินค้าจากทั้งสองประเทศร้อยละ 90 จะลดภาษีลงเป็นศูนย์ ทันทีที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ สาหรับสินค้าที่เหลืออีกร้อยละ 10 ทั้งสองฝ่ายจะลดภาษีลงเป็นลาดับ คาดว่าอุตสาหกรรมของไทยที่จะได้รับประโยชน์ได้แก่ ยานยนต์ ปลาแปรรูป (ปลากระป๋อง) โพลิเมอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะปูนซีเมนต์ เม็ดพลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์จากยาง และอัญมณี เป็นต้น ในขณะที่ชิลีจะได้ประโยชน์จากสินค้าเช่น ทองแดง และสินแร่เหล็ก ซึ่งไทยผลิตได้น้อยและมีความต้องการนาเข้าเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอยู่แล้ว” นายบุญทรง กล่าว

นายบุญทรง กล่าวต่ออีกว่า ไม่เฉพาะสินค้า แต่ชิลีได้เปิดตลาดการบริการให้ไทยเข้าไปลงทุนเกือบทุกสาขาบริการได้ถึงร้อยละ 100 รวมทั้งนักลงทุนชิลีก็ได้แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยกาหนดให้ไทยเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในการเป็นฐานการผลิต การกระจายสินค้าและการตลาดไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน และภูมิภาคอื่นที่ใกล้เคียง เช่นออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ไทยเองก็หวังให้ชิลีเป็นประตูทางการค้าสู่อเมริกาใต้และประเทศอื่นๆที่ชิลีจัดทา FTA ด้วยในอนาคต

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันชิลีเป็นคู่ค้าสาคัญอันดับที่ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิล และอาร์เจนตินา ในปี 2555 ไทยได้ดุลการค้ากับชิลี 278.07 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่งออกไปชิลีเป็นมูลค่า 628.25 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 21.05%) ในขณะที่นาเข้าจากชิลีเป็นมูลค่า 350.18 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงร้อยละ 2.1) โดยสินค้าส่งออกสาคัญของไทยไปชิลี ได้แก่ รถยนต์/อุปกรณ์ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ปูนซีเมนต์ เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ยาง/พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น และสินค้านาเข้าสาคัญของไทยจากชิลี ได้แก่ สินแร่ โลหะ สัตว์น้าสด/แช่เย็น/แช่แข็งแปรรูป เยื่อกระดาษ ปุ๋ยและยากาจัดศัตรูพืชและสัตว์ เป็นต้น

การเจรจาจัดทาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสาธารณรัฐชิลี (ความตกลงการค้าเสรีไทย — ชิลี) เกิดขึ้นจากการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทย (พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร) กับประธานาธิบดีของชิลี (Mr. Ricardo Lagos Escobar) ระหว่างการประชุมผู้นาเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 11 เมื่อ พ.ศ. 2546 โดยเริ่มมีการเจรจาระหว่างกันในเดือนเมษายน 2554 จนกระทั่งสามารถสรุปผลการเจรจาได้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2555 และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ในเดือนพฤศจิกายน 2555

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ