เอเปคติวเข้มเน้นการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียว

ข่าวทั่วไป Wednesday March 20, 2013 14:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเด็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเข้ามามีบทบาทในเวทีการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว ได้นำมาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมมาใช้บังคับกับประเทศคู่ค้า ซึ่งคาดว่า จะทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ และล่าสุด เอเปคได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียว” (Green Public Procurement: GPP) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรระหว่างประเทศมาร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจ และเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างบทบาทนำในการซื้อสินค้าบริการสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ เพื่อเร่งรัดการบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน หรือ “การสร้างและใช้สินค้าและบริการเพื่อตอบสนอง ความต้องการพื้นฐาน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดการปล่อยของเสียตลอดวงจรชีวิต (life cycle) ของสินค้า/บริการ เพื่อนำไปสู่การเจริญเติบโตสีเขียวหรือการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน (Green Growth /Sustainable Growth)

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรระหว่างประเทศ ได้เสนอแนวคิดว่าการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียวจะประสบผลสำเร็จได้ ภาครัฐต้องสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น มีโครงสร้างสถาบัน (Institutional Framework) ควบคุมโครงการด้านสิ่งแวดล้อมระดับประเทศ และมีกรอบกฎหมาย รวมทั้งนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียว เพื่อให้การดำเนินการได้ผลอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ยังได้เสนอว่า เพื่อเป็นการลดอุปสรรคของการพัฒนาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียวในภูมิภาค มีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องจัดทำฉลากสิ่งแวดล้อมภายในภูมิภาคและอนุภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมการค้าและอุตสาหกรรมสะอาด เช่น จัดทำเว็บไซต์ฐานข้อมูลสินค้า เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับฉลากสิ่งแวดล้อม/เงื่อนไข ความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นต้น

นางพิรมล กล่าวว่า ประเทศไทยเห็นถึงความสำคัญของนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียว โดยได้ดำเนินโครงการการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี 2548 นอกจากนั้น ประเทศสมาชิกเอเปค เช่น จีน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ สหรัฐฯ เป็นต้น ได้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและมีนโยบายระดับประเทศเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียวบ้างแล้ว

ดังนั้น ในส่วนของไทย ภาครัฐต้องเร่งสร้างความสำคัญด้านนโยบายและการดำเนินการเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสีเขียวให้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยให้ประเทศขับเคลื่อนไปสู่การรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะดีต่อประชาชาชนในประเทศ รวมทั้งประชาชนของโลก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ