ไทยพร้อมเจรจา FTA กับสหภาพยุโรป

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2013 15:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 ประธานผู้แทนการค้าไทย (ดร.โอฬาร ไชยประวัติ) ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-สหภาพยุโรป ได้เดินหน้าเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาความตกลงการค้าเสรีรอบแรกที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ศกนี้ โดยจัดประชุมคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ที่แต่งตั้งโดย กนศ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดการเตรียมการของทุกฝ่ายในด้านต่างๆ

ล่าสุด ในโอกาสการเดินทางเยือนสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2556 นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมาธิการยุโรป (นายมานูเอล บารอสโซ) ได้มีการประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-สหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ หลังจากมีการเตรียมการในเรื่องนี้มากว่า 3 ปี ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเริ่มกระบวนการเจรจาของสองฝ่าย ในช่วงต่อไป หน้าที่การเจรจาหลักจะมาอยู่ที่คณะเจรจาและหัวหน้าทีมเจรจาในแต่ละเรื่องที่จะต้องทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นต่อไปอีกประมาณ 2 ปี

ดร. โอฬาร ได้ย้ำว่า ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาฯ จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้การเจรจาความตกลงการค้าเสรีให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศในภาพรวม ทั้งนี้ ในระหว่างการเจรจา ได้จัดเตรียมกลไกการทำงานที่เหมาะสมเพื่อรับฟังข้อเท็จจริง ความเห็น และข้อกังวลของทุกฝ่ายและนำมาประมวลในการจัดทำท่าทีการเจรจาที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากที่สุด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ