ไทยเร่งเตรียมการเจรจา FTA รอบแรก กับสหภาพยุโรป

ข่าวทั่วไป Monday April 29, 2013 16:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2556 ประธานผู้แทนการค้าไทย (ดร.โอฬาร ไชยประวัติ) ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-สหภาพยุโรป ได้เป็นประธานการประชุมคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 2 เพื่อรับทราบสถานะความคืบหน้าการเตรียมการเจรจาในแต่ละกลุ่มเจรจา และหารือประเด็นปัญหาที่อาจมี รวมทั้ง แจ้งกาหนดการของการเจรจารอบแรก ที่จะมีขึ้นระหว่างที่ 27 - 31 พฤษภาคม 2556 ณ กรุงบรัสเซลส์

ดร.โอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าคณะเจรจาฯ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการติดตามการบ้านที่ได้ให้ไว้ในการประชุมครั้งที่แล้ว จากหัวหน้ากลุ่มเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป 14 กลุ่มเจรจา ประกอบด้วย (1) การค้าสินค้า (2) กฎว่าด้วยถิ่นกาเนิดสินค้า (3) พิธีการศุลกากรและการอานวยความสะดวกทางการค้า (4) มาตรการเยียวยาทางการค้า (5) อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า (6) มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (7) การค้าบริการ (8) การลงทุน (9) การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ (10) ทรัพย์สินทางปัญญา (11) การแข่งขัน (12) การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน (13) การระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐ (14) ข้อบททั่วไปที่เกี่ยวข้องกับความโปร่งใสและการบริหารจัดการความตกลง ซึ่งรับผิดชอบแต่ละเรื่องที่จะเจรจา และเป็นผู้นั่งโต๊ะเจรจากับผู้เจรจาของฝ่ายสหภาพยุโรป

ดร.โอฬาร กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้แลกเปลี่ยนข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการ แต่ทุกกลุ่มเจรจามีความพร้อมและได้ทาการบ้านมาเป็นอย่างดี โดยได้ศึกษาข้อตกลง FTA ที่สหภาพยุโรปทากับประเทศอื่นเพื่อศึกษาท่าที จุดแข็ง และจุดอ่อนของสหภาพยุโรป รวมทั้งเตรียมการรุกและรับในการเจรจากับสหภาพยุโรป ต่อไป

ดร.โอฬาร กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดตั้ง “คณะทางานร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อแก้ไขประเด็นอ่อนไหว/ปัญหาอุปสรรคในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี” โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และองค์ประกอบ ประกอบด้วยอธิบดีทุกกรม ผู้แทนจากสภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ สมาคมธนาคารไทย และภาคประชาชน โดยเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2556 ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมคณะทางานชุดนี้เป็นครั้งแรก เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขประเด็นอ่อนไหวและปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จากการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป

โดยในชั้นนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะรวบรวมผลการศึกษาและข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นอ่อนไหวและประเด็นที่เป็นข้อกังวลในการเจรจาจัดทาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป 4 ประเด็น ได้แก่ 1) ผลกระทบจากการยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสหภาพยุโรป 2) ทรัพย์สินทางปัญญา 3) การลดอัตราภาษีสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ และ 4) กระบวนการระงับข้อพิพาทโดยใช้อนุญาโตตุลาการ เพื่อให้คณะทางานฯ ร่วมกันพิจารณาให้ข้อคิดเห็นทั้งเชิงกว้างและลึก พร้อมทั้งกาหนดว่าข้อมูลด้านใดยังมีไม่เพียงพอ และต้องทาการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อนาไปสู่การจัดทาข้อคิดเห็น เสนอต่อคณะเจรจาฯ เพื่อใช้ประกอบการจัดทาท่าทีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ต่อไป.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ