เผยความสาเร็จประชุม MRT ส่งต่อประชุม WTO ที่บาหลี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 30, 2013 16:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2556 ณ เมืองสุราบายา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ปิดฉากไปแล้วอย่างราบรื่น เผยจะเร่งผลักดันการเจรจาใน WTO เพื่อรองรับการประชุม MC9 ที่เกาะบาหลีปลายปีนี้

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (APEC Ministers Responsible for Trade Meeting : MRT) ปี 2556 ได้มีการหารือประเด็นสาคัญเกี่ยวกับการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี โดยที่ประชุมยืนยันว่าจะไม่ออกมาตรการใหม่ๆที่เป็นการปกป้องทางการค้าไปจนถึงปี 2559 ซ้ายังจะลดมาตรการเหล่านี้ลง และเห็นว่าจะมีการต้องเร่งผลักดันการเจรจาในองค์การการค้าโลก (WTO) ให้เร็วขึ้น เพื่อให้การประชุมรัฐมนตรีดับบลิวทีโอ ครั้งที่ 9 (9th Ministerial Conference : MC9) ณ เกาะบาหลี ในเดือนธันวาคมนี้ มีผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยเรื่องที่คาดหวังว่าจะสามารถสรุปได้ก่อน คือการจัดทาความตกลงด้านการอานวยความสะดวกทางการค้า การหารือเรื่องเกษตรในบางประเด็น และประเด็นด้านการพัฒนา

“สมาชิกเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ เป็นสมาชิกดับบลิวทีโอ ซึ่งเอเปคมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศรวมกันเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจีดีพีโลก ดังนั้น จึงถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันที่สมาชิกเอเปคจะต้องมีส่วนสนับสนุนให้การประชุม MC9 ประสบความสาเร็จ” นางพิรมล กล่าว

นางพิรมล กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการเจรจาความตกลงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) ภายใต้เวที WTO เป็นอีกเรื่องที่เอเปคจะผลักดันให้สรุปผลการเจรจาให้ได้ในกลางปีนี้ เพื่อขยายขอบเขตสินค้าและเพิ่มสมาชิกภายใต้ความตกลงดังกล่าว โดยคาดหวังผลลัพธ์ทั้งในเชิงพาณิชย์ที่สะท้อนถึงพัฒนาการของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยครอบคลุมสินค้าไอทีใหม่ๆ ที่มีการค้าระหว่างกัน

นางพิรมล เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับการที่จะบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีการค้าการลงทุนระหว่างเขตเศรษฐกิจเอเปคภายในปี 2563 โดยให้เร่งดาเนินการในเรื่องที่มีความคืบหน้าน้อย และให้ระวังเรื่องความแตกต่างของระดับการพัฒนา เพื่อให้การเปิดเสรีเกิดประโยชน์อย่างเท่าเทียม และรวมไปถึงเรื่องการลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมา ผู้นาเอเปคได้รับรองรายการสินค้าสิ่งแวดล้อม 54 รายการ เพื่อนามาลดอัตราภาษีศุลกากรให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 ภายในปี 2558

“ทางอินโดนีเซียยังเสนอให้รวมสินค้าเกษตรบางรายการ เช่น น้ามันปาล์มดิบ และยางพารา ไว้ในรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมเพื่อนามาลดภาษีด้วย แต่ที่ประชุมฯ ยังไม่มีฉันทามติในการรับรองในเรื่องนี้”

นางพิรมล กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เน้นในเรื่องการส่งเสริมความเชื่อมโยงกันทั้งด้านกายภาพคือการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ที่ให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุนในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnerships : PPP) ความเชื่อมโยงด้านสถาบัน และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน เช่น ความร่วมมือด้านการศึกษาข้ามพรมแดน โดยภายในปีนี้เอเปคจะจัดทากรอบความเชื่อมโยงของเอเปค ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกันด้วย.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ