‘เม็กซิโก-บราซิล’ ชิงเก้าอี้ บิ๊ก WTO ประเทศกำลังพัฒนาลุ้นผล 8 พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 7, 2013 16:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสาหรับการคัดเลือกผู้อานวยการใหญ่ องค์การการค้าโลกคนใหม่ โดยขณะนี้เหลือผู้ชิงชัยแค่ 2 คน คือตัวแทนจากประเทศเม็กซิโก ชิงดำ กับตัวแทนประเทศบราซิล ซึ่งจะเท่ากับว่าเป็นครั้งที่ 2 ของWTO ที่จะมีผู้อำนวยการใหญ่เป็นตัวแทนจากประเทศกำลังพัฒนา

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลกคนใหม่ ที่อยู่ระหว่างการสรรหา ว่า ล่าสุดทางองค์การการค้าโลก(WTO) ได้แจ้งผลการหยั่งเสียงสมาชิกในการคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่ WTO รอบสอง ออกมาแล้ว เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่การหยั่งเสียงในรอบที่สาม ซึ่งเป็นรอบตัดสิน จา นวน 2 คน คือ ผู้สมัครจากเม็กซิโก และบราซิล ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองที่ผู้อำนวยการใหญ่ WTO จะมาจากประเทศกำลังพัฒนา

“ในอดีตผู้อำนวยการใหญ่ WTO ที่มาจากประเทศกำลังพัฒนา ก็คือ ดร. ศุภชัย พานิชภักดิ์ จากประเทศไทยซึ่งดำรงตำแหน่งในปี 2545 — 2548 ถัดจากนายไมซ์ มัวร์ จากประเทศนิวซีแลนด์ ที่ดำรงตำแหน่งในปี 2542 — 2545 โดยเป็นการผลัดกันดา รงตา แหน่งคนละ 3 ปี ซึ่งครั้งนี้จะถือเป็นครั้งที่สองของ WTO” นางพิรมล กล่าว

นางพิรมล ได้กล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับผู้สมัครจากเม็กซิโกเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมเม็กซิโก และมีประสบการณ์ทางานด้านวิชาการและภาคเอกชนมา 12 ปี ในขณะที่ผู้สมัครจากบราซิล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรบราซิลประจำWTO และองค์กรทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับองค์กรเป็นอย่างดี

นางพิรมล กล่าวในท้ายสุดว่า การที่จะมีผู้อำนวยการใหญ่ WTO ที่เป็นตัวแทนจากประเทศกำลังพัฒนา ถือว่าเป็นความสำเร็จของประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งไทย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเปิ ดเสรีการค้าภายใต้ WTO และสามารถผลักดันให้การเจรจารอบโดฮา ตลอดจนการดำเนินการภายใต้ WTO มีความคืบหน้าอย่างราบรื่นและประสบผลสำเร็จในที่สุด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะทราบผลการหยั่งเสียงรอบตัดสินอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุดคือหลังวันที่ 8 พฤษภาคม 2556

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ