‘พาณิชย์’ เผยมองโกเลียน่าสนใจ เป็นตลาดการค้าที่มีศักยภาพสูง

ข่าวทั่วไป Friday May 3, 2013 16:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีพาณิชย์ เสนอให้มี คณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มองโกเลีย เพื่อหารือพัฒนาการค้าการลงทุนระหว่างกัน มั่นใจจะเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับนักธุรกิจไทย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังจากที่ร่วมคณะไปกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในภารกิจเยือนประเทศมองโกเลียอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของผู้นำไทย ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน ศกนี้ และเป็นการเปิดศักราชหน้าใหม่สำหรับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนกับมองโกเลีย ว่าในการพบปะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเกษตรมองโกเลีย ทุกฝ่ายมีเจตนารมณ์ที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน ให้เพิ่มมากขึ้นให้สอดคล้องกับที่ผู้นา ของทั้ง 2 ประเทศ ได้ประกาศเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้า 2 ฝ่าย ให้ขยายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวภายใน 3 ปี

“มองโกเลีย อาจจะเป็นประเทศที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่าตลาดมีขนาดเล็ก ไม่มีทางออกทะเล แต่ในความเป็นจริงแล้วมองโกเลีย เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ เศรษฐกิจก็มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ล่าสุดปี 55 GDP เติบโตสูงถึงร้อยละ 12.6 และคาดว่าจะเติบโตด้วยตัวเลขสองหลักไปอีกเป็น 10 ปี การเมืองมีความมั่นคงสูง ถือเป็นตลาดใหม่สำหรับการค้าและการลงทุนของไทยที่ไม่อาจมองข้ามได้เลย”

นายบุญทรง เปิดเผยว่า ไทยได้เสนอให้มีกลไกการหารืออย่างเป็นทางการระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจมองโกเลีย ภายใต้คณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC)เพื่อใช้เป็นเวทีหารือความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน อาทิ การพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป การพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่ม การพัฒนานิคมอุตสาหกรรม พลังงานทางเลือก การบริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวและการศึกษา เป็นต้น

จุดที่น่าสนใจของมองโกเลีย นายบุญทรงมองว่าการเป็นประเทศที่มีนโยบายสนับสนุนทางการค้าและการลงทุนที่ดี ไม่มีการเลือกปฏิบัติระหว่างผู้ประกอบการ นักลงทุนต่างชาติกับคนท้องถิ่น มีการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีโครงสร้างภาษีที่ต่ำ และไม่ซับซ้อน อาทิ ภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 10 ภาษีนา เข้าอัตราเดียว ณ ร้อยละ 5 และภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 10 หรือร้อยละ 25 สำหรับบริษัทรายใหญ่ที่มีเงินได้เกิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อปี

ในด้านการค้า ไทยและมองโกเลียมีปริมาณการค้าระหว่างกันไม่มากนัก มองโกเลียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 158 ของไทย เป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 136 และเป็นแหล่งนาเข้าอันดับที่ 178 ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ไทยและมองโกเลียมีมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ยปีละ 12.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งออกเฉลี่ยปีละ 8.72 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าเฉลี่ยปีละ 3.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลมาโดยตลอด ในปี 2555 ทั้งสองฝ่ายมีการค้ารวมเป็นมูลค่า 13.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไทยได้ดุลเป็นมูลค่า 12.76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ