‘พาณิชย์’ ยินดีบราซิลผงาดตาแหน่งผู้อานวยการใหญ่ WTO คนใหม่

ข่าวทั่วไป Friday May 10, 2013 14:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวแสดงความยินดีกับ Mr. Roberto Carvalho de Azev?do ท(นายโรแบร์โต คาร์วาโย เด อาเซเวโด) เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรบราซิลประจาองค์การการค้าโลก ที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกส่วนใหญ่รวมทั้งไทย ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (DG WTO) คนใหม่ แทนนายปาสคาล ลามี โดยจะเริ่มรับตำแหน่งในวันที่ 1 กันยายน 2556 นายอาเซเวโด เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ มีประสบการณ์เป็นหัวหน้าคณะผู้เจรจารอบโดฮาของบราซิล และจากการที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับองค์การการค้าโลกมาเป็นเวลานาน ทาให้เป็นที่รู้จักของประเทศสมาชิกและมีความคุ้นเคยกับองค์กรเป็นอย่างดี

นายบุญทรง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเจรจาภายใต้กรอบ WTO บราซิลเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มผลประโยชน์เดียวกันกับไทย คือ กลุ่มเครนส์ และกลุ่มจี 20 ซึ่งให้ความสำคัญกับการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ไทยและบราซิลเคยร่วมกันต่อสู้ในกรณีพิพาททางการค้ากับสหภาพยุโรป เรื่องการอุดหนุนส่งออกน้าตาล และเรื่องการขึ้นภาษีสินค้าไก่หมักเกลือ จนได้รับชัยชนะทั้งสองคดี และถึงแม้ระยะทางจะห่างไกล แต่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างกันมาโดยตลอด

ในปี 2555 บราซิลเป็นคู่ค้าอันดับที่ 25 ของไทย มีมูลค่าการค้ารวม 4,680 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไทยส่งออกไปบราซิลเป็นมูลค่า 2,232 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนาเข้าจากบราซิลเป็นมูลค่า 2,448 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้า ส่วนใหญ่เป็นพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ถั่วเหลือง ข้าวโพด รวมทั้งผลิตภัณฑ์เหล็ก ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสาหรับการส่งออกของไทย ดังนั้น การที่ผู้แทนบราซิลขึ้นดำรงตำแหน่ง DG WTO จึงเป็นผลดีในการส่งเสริมบทบาทของไทยใน ระบบการค้าโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หวังว่า DG WTO คนใหม่ ซึ่งมาจากประเทศกำลังพัฒนาเป็นคนที่สองหลังจากนายศุภชัย พานิชภักดิ์ จะสามารถผลักดันการเจรจารอบโดฮาให้พ้นจากความชะงักงันไปสู่การปิดรอบการเจรจาได้สำเร็จ ตลอดจนการดำเนินการต่างๆ ภายใต้ WTO ได้อย่างราบรื่น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ