ไทยพร้อมประชุม JTC ครั้งที่ 3 กับบังกลาเทศ

ข่าวทั่วไป Friday May 17, 2013 15:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

'พาณิชย์' สานต่อเป้าหมายการค้าไทย-บังคลาเทศ ที่ 2 ผู้นำประเทศ กำหนดให้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปี 2559 เตรียมประชุม JTC ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ 3 ระหว่าง 14-15 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงเทพฯ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เพื่อการพัฒนาและสานต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับบังกลาเทศ ในวันที่ 14-15 พฤษภาคมนี้ ไทยจะมีการจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ 3 ขึ้น ณ โรงแรม Four Seasons กรุงเทพฯ โดยในวันที่ 14 พฤษภาคม จะเป็นการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจ (SOM Level) และในวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นการประชุมในระดับรัฐมนตรี (Ministerial Level)

นางพิรมลกล่าวว่า การประชุม JTC ครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในประเด็นด้านการค้าต่างๆ และได้ขอให้จัดประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้าเพื่อพิจารณาประเด็นการค้าในรายละเอียด ตลอดจนประเด็นปัญหาและอุปสรรคทางการค้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางค้า ซึ่งตั้งเป้าให้มูลค่าทางการค้าในปี 2555 จะต้องขยายเป็นเท่าตัวภายในปี 2559

"ในครั้งนั้นมีข้อเสนอว่าเพื่อรองรับการตั้งเป้าขยายมูลค่าทางการค้าเป็นเท่าตัวภายในปี 2559 จึงได้มีการเสนอให้มีการต่ออายุการซื้อ-ขายข้าวนึ่งจากไทยอีก 3 ปี คือไปจนถึงปี 2559 และเสนอให้มีการอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าและบริการระหว่างกัน พยายามลดความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะการลดภาษีสินค้านำเข้าจากบังกลาเทศ ซึ่งระบุไว้ว่าให้ที่ประชุม JTC เป็นผู้พิจารณาในรายละเอียด จึงจะมีการนำเข้ามาประชุมพิจารณาในครั้งที่ 3 นี้" นางพิรมลกล่าว สำหรับประเด็นที่จะมีการหารือในที่ประชุม JTC ครั้งที่ 3 จะมีในเรื่องของภาพรวมความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-บังกลาเทศ การแก้ปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน รวมถึงเรื่องความร่วมมือระดับภูมิภาค เช่น BIMSTEC ซึ่งทางไทยจะขอให้บังกลาเทศช่วยผลักดันให้ศรีลังกาส่งตารางข้อผูกพันภายใต้ BIMSTEC โดยเร็ว

อนึ่ง ไทยและบังกลาเทศได้ลงนามความตกลงทางการค้า (Trade Agreement) เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2520 และได้มีการลงนามในบันทึกช่วยจำจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการค้าไทย-บังกลาเทศ (Joint Trade Committee: JTC) ในปี 2529 โดยที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้าไทย-บังกลาเทศรวมทั้งสิ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 2529 และครั้งที่ 2 ในปี 2532

สำหรับภาพรวมการค้าและการลงทุนไทย-บังกลาเทศ ในปี 2555 บังกลาเทศถือเป็นคู่ค้าลำดับที่ 51 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวม 851.36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีสัดส่วนของการค้าร้อยละ 0.18 ของการค้าไทยทั้งหมด โดยไทยส่งออกไปยังบังกลาเทศรวม 764.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่ในอันดับที่ 39 ของแหล่งส่งออกทั้งหมดของไทย ส่วนการนำเข้าจากบังกลาเทศรวม 86.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่ในอันดับที่ 67 ของไทย

อย่างไรก็ตาม บังกลาเทศเป็นตลาดที่มีศักยภาพที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับไทย อีกทั้งนักธุรกิจไทยและบังกลาเทศได้ให้ความสนใจที่จะทำธุรกิจร่วมกันมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนจากไทยไปบังกลาเทศ เนื่องจากค่าแรงที่ต่ำและได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ดังนั้น นักลงทุนไทยจึงสามารถใช้บังกลาเทศเป็นฐานผลิตส่งออกไปยังประเทศเหล่านี้ได้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ