ไทย-สเปน เชื่อมั่นเพิ่มมิติการค้าการลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday May 27, 2013 15:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย(Ms.Carmen Moreno) ได้เข้าพบหารือกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2556 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าไทยและสเปนต่างเป็นพันธมิตรทางการค้าที่มีความสัมพันธ์ที่ดี แต่ยังสามารถขยายความร่วมมือทวิภาคีด้านเศรษฐกิจระหว่างกันได้อีกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังต้องการให้การเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรปสำเร็จราบรื่นเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย และช่วยเพิ่มมิติความสัมพันธ์การค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศขึ้นอีกเป็นทวีคูณ

เอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทยกล่าวว่า สเปนคาดหวังว่าการเจรจา FTA ไทย-EU จะสามารถสำเร็จลุล่วงด้วยดี นำมาซึ่งประโยชน์ทางการค้าและการลงทุนกับทั้งสองฝ่ายนอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสเปนฯ ยังแจ้งความประสงค์ให้ทั้งสองฝ่ายส่งเสริมด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวซึ่งกันและกันให้มากขึ้นโดยสาขาที่น่าสนใจในสเปนได้แก่ การท่องเที่ยว เป็นต้น ในขณะที่สเปนก็สนใจในการลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันโดยเฉพาะการใช้ไทยเป็นฐานการลงทุน (gateway) ไปสู่ภูมิภาคอาเซียนต่อไป ซึ่งสเปนนั้นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทน(alternativeenergy)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มีความยินดีที่สเปนให้ความสนใจการลงทุนในประเทศไทย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าไทยและสเปนจะสามารถขยายความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาลมีนโยบายการลงทุนควบคู่กันแบบ 2 ทางทั้งส่งเสริมนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยและส่งเสริมให้นักลงทุนไทยไปลงทุนยังต่างประเทศในส่วนของการเจรจา FTA ไทย-EU นั้น กระทรวงพาณิชย์คาดหวังว่าการเจรจา FTA ไทย-EUจะดำเนินไปด้วยความราบรื่นและก่อประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย

นางพิรมล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มูลค่าการลงทุนสะสมของบริษัทสเปนในไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 41,000 ล้านบาท ในสาขาแร่ธาตุและเซรามิก สาขาเคมีและกระดาษและสาขาโลหะภัณฑ์และเครื่องจักรกล ตามลำดับ นอกจากนี้ สเปนยังเชิญชวนให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในสเปนเพิ่มขึ้นซึ่งนอกเหนือจากการลงทุนรายย่อยในกิจการร้านอาหารไทยและสปาแล้วนั้น บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ไปลงทุนในธุรกิจค้าปลีกอาหารสำเร็จรูปในลักษณะ food mart แล้วนอกจากนี้ ภาคธุรกิจของสเปนยังมีความสนใจที่จะร่วมลงทุนกับไทยโดยสาขาหนึ่งที่มีศักยภาพได้แก่ พลังงานทดแทน (พลังงานแสงอาทิตย์ (SolarCell) และพลังงานลม (Wind Turbine))ซึ่งสเปนมีเทคโนโลยีระดับนำของโลก ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของภาคธุรกิจไทยที่สนใจและมีศักยภาพในการสร้างเครือข่ายกับภาคธุรกิจสเปนต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันสเปนป็นคู่ค้าอันดับที่38 ของไทยกับโลก และเป็นอันดับที่ 7 ของไทยกับสหภาพยุโรป โดยในปี 2555 มีมูลค่าการค้ารวม 1,437.20ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไทยส่งออกไปสเปน 807 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีการนำเข้า 630.20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องนุ่งห่มยางพารา เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปรถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ และกุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นต้นและสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลผลิตภัณฑ์เวชกรรม อุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์โลหะผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสดแช่เย็นแช่แข็ง และเครื่องจักรไฟฟ้าเป็นต้น ซึ่งไทยได้ดุลการค้ากับสเปนมาโดยตลอดอย่างไรก็ตามตัวเลขการได้ดุลการค้าในปี 2555 ลดลงจากปีก่อนหน้าซึ่งอาจสืบเนื่องจากวิกฤตทางเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ