อิสราเอลเสนอให้มีการจัดทำ FTA ไทย-อิสราเอล

ข่าวทั่วไป Tuesday June 18, 2013 16:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Simon Roded) ได้เข้าพบหารือกับอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางพิรมล เจริญเผ่า) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2556 เพื่อหารือข้อราชการและมอบจดหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอิสราเอลถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เพื่อเสนอให้มีการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับอิสราเอล

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตอิสราเอลแจ้งว่า อิสราเอลมีความสนใจที่จะจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับไทยโดยเร็วที่สุด เนื่องจากล่าสุด ฝ่ายไทยได้เริ่มเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือภายใต้เวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-อิสราเอล ครั้งที่ 1 ที่อิสราเอลเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน

สำหรับการเจรจา FTA ฝ่ายไทยจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งครอบคลุมถึงการศึกษาผลกระทบจากการจัดทำความตกลง การหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การทำประชาพิจารณ์ และการขออนุมัติกรอบเจรจาจากคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยฝ่ายไทยให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยีด้านอัญมณีและการเจียระไน การบริหารจัดการน้ำ การผลิตสินค้าเกษตร การเพาะปลูกและบรรจุหีบห่อสินค้าเกษตรให้คงความสดใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ และเกษตรกรไทย

ในปี 2555 อิสราเอลเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 42 ของไทยในตลาดโลกและเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีมูลค่าการค้ารวม 1,170.31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง จากปี 2554 ร้อยละ 15.85 คิดเป็นร้อยละ 0.25 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยฝ่ายไทยได้ดุลการค้า 287.77 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ไทยส่งออกสินค้าไป อิสราเอล มูลค่า 729.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปี 2554 ร้อยละ 1.05 สินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เครื่องคอมเพลสเซอร์ของเครื่องทำความเย็น

ไทยนำเข้าสินค้าจากอิสราเอลมูลค่า 441.27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2554 ร้อยละ 32.53 สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ยุทธปัจจัย เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เคมีภัณฑ์ ผักผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักและผลไม้ ผลิตภัณฑ์โลหะ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม สินแร่โลหะ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ