ไทยจับมือสมาชิกอาเซียนแสดงศักยภาพ ใน ASEAN Roadshow to US

ข่าวทั่วไป Wednesday June 26, 2013 13:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยและสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ พร้อมกันเดินทางเข้าร่วม ASEAN Roadshow to US ครั้งที่ 2 เพื่อประกาศศักยภาพ และประชาสัมพันธ์ให้ภาคธุรกิจ นักวิชาการ และสื่อมวลชนสหรัฐฯ ตระหนักถึงความสำคัญของอาเซียน แสดงความพร้อมในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์การเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

นายสิน กุมภะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9-13 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้แทนไทยซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วม ASEAN Roadshow to US ครั้งที่ 2 ณ นครลอสแองเจลลิส นครซานฟรานซิสโก และกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีรัฐมนตรีเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียนเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ASEAN Roadshow ในครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ฝ่ายอาเซียนและสหรัฐฯ พบปะหารือระหว่างกันในหลายรูปแบบ ใน 3 เมืองด้วยกัน นครลอสแองเจลิส ฝ่ายอาเซียนได้หารือกับสมาคมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกา (MPAA) ซึ่งเป็นองค์กรที่คุ้มครองสิทธิ์ทางทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ผลิตและผู้สร้างภาพยนตร์สหรัฐฯ อย่าง 20th Century Fox, Walt Disney Studios และ Universal Studios เป็นต้น นอกจากนี้ คณะอาเซียนยังได้เข้าเยี่ยมชมท่าเรือลอสแองเจลลิส ซึ่งถือเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และมีการนำเข้าสินค้าจากเอเชียมากถึงร้อยละ 70 โดยในเดือนมีนาคม 2556 มีการนำเข้าสินค้าจากไทยมากเป็นอันดับที่ 4 รองจาก จีน อินเดีย และญี่ปุ่น

นครซานฟรานซิสโก คณะรัฐมนตรีอาเซียนได้เข้าเยี่ยมชม Silicon Valley ศูนย์กลางนวัตกรรมและอุตสาหกรรม IT อันดับหนึ่งของโลก รวมทั้งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลก เช่น Google Microsoft และ Apple เป็นต้น

กรุงวอชิงตัน ดีซี ภาครัฐฯ ของทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือเกี่ยวกับแผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ (ASEAN-U.S. Trade and Investment Framework Agreement: ASEAN — U.S. TIFA) โดยเฉพาะเอกสารข้อเสนอของสหรัฐฯ เรื่อง U.S.-ASEAN Expanded Economic Engagement (E3) Initiative ซึ่งเป็นความร่วมมือที่มุ่งเน้นไปที่การวางรากฐานสำหรับการพัฒนาของประเทศอาเซียน

ในการเดินทางไปครั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “Expanding U.S.-ASEAN economic relations” ในฐานะตัวแทนของอาเซียนระหว่างการหารือกับผู้แทนของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของสหรัฐฯ ที่มีต่ออาเซียน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งเพื่อขยายการค้าและการลงทุนต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางพิรมล เจริญเผ่า) เปิดเผยถึงข้อมูลทางการค้าระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯว่า ในปี 2555 มีมูลค่า 198,477 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยอาเซียนส่งออกไปสหรัฐฯเป็นมูลค่า 75,547 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากสหรัฐฯ 122,930 ล้านเหรียญสหรัฐฯสินค้าสำคัญที่อาเซียนส่งออกไปสหรัฐฯ ได้แก่ เครื่องจักรกล เครื่องจักรกลไฟฟ้า แร่เชื้อเพลิงและน้ำมัน ยานพาหนะ เครื่องบิน อัญมณี และพลาสติก เป็นต้น ส่วนสินค้าสำคัญที่อาเซียนนำเข้าจากสหรัฐฯ ได้แก่ แร่เชื้อเพลิงและน้ำมัน เครื่องจักรกล เครื่องจักรกลไฟฟ้า ยานพาหนะ อัญมณี และเวชภัณฑ์ เป็นต้น โดยไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของสหรัฐฯ ในบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียน รองจาก สิงค์โปร์ และมาเลเซีย ตามลำดับ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ