ไทยเร่งกระชับสัมพันธ์มัลดีฟส์ ใช้เวที JTC ลงลึกจับคู่ทางธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Monday July 1, 2013 14:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดย Dtn Thailand (บันทึก) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2013 เวลา 19:08 น....

รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์ เข้าร่วมประชุมJTC ที่กรุงเทพฯในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ กรมเจรจาฯมั่นใจจะช่วยหนุนการค้าการลงทุนระหว่างกันได้เป็นอย่างดี

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ของไทยได้เดินทางไปเยือนมัลดีฟส์เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทางกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้เร่งสานต่อความสัมพันธ์ไทย- มัลดีฟส์ ทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันโดยล่าสุดได้มีการเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ มัลดีฟส์เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JointTrade Committee: JTC) ไทย-สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ครั้งที่ 1 ในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2556 ณ กรุงเทพฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนในสาขาต่างๆ

“สาขาที่น่าสนใจก็อย่าง เกษตร ประมง อาหารแปรรูปการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ท่องเที่ยว ก่อสร้าง สุขภาพโลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษา ซึ่งทางไทยจะเน้นการเพิ่มปริมาณการส่งออกและการลงทุนไปมัลดีฟส์ให้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในสาขาสุขภาพ การกำจัดขยะ และการบำบัดน้ำเสีย ส่วนทางมัลดีฟส์คงจะเน้นเรื่องการขอรับความร่วมมือจากไทยในการพัฒนาSMEs”

ดังนั้นในการประชุม JTC ครั้งนี้ จะมีการทำ BusinessMatching ระหว่างนักธุรกิจ มัลดีฟส์กับนักธุรกิจไทย ในสาขาต่างๆอาทิ ประมง ท่องเที่ยว ก่อสร้าง การกำจัดขยะ และการบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น

“กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันธุรกิจบริการซึ่งมัลดีฟส์ถือเป็นตลาดที่สามารถเข้าไปลงทุนในธุรกิจบริการได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร สปา ก่อสร้าง หรือธุรกิจด้านไอที การทำ Business Matching ครั้งนี้น่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ของไทย ได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจมัลดีฟส์ซึ่งน่าจะทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในอนาคตได้” นางพิรมล กล่าว

การประชุม JTCไทย-มัลดีฟส์ ครั้งนี้เป็นผลมาจากการลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมัลดีฟส์(Trade and Economic Cooperation Agreement between Thailand and Maldives)ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมาระหว่างการร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสาธารณรัฐมัลดีฟส์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2556 นั่นเอง

ปัจจุบันสาธารณรัฐมัลดีฟส์ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 104 ของไทย ในระยะ 5ปีที่ผ่านมา (2550-2554) การนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ยปีละ40.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 9.07ต่อปี และมีส่วนแบ่งตลาดเฉลี่ยร้อยละ 0.02 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดของไทยโดยในปี 2554 การนำเข้าของไทยมีมูลค่าเฉลี่ย 40.51 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 94.4 จากปีก่อนหน้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ