ไทย-มัลดีฟส์ ร่วมมือกันขยายการค้าการลงทุนให้เพิ่มเป็นสองเท่าตัวใน 5 ปีข้างหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2013 14:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ระหว่างไทยและสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2556 ณ กรุงเทพฯ โดยฝ่ายสาธารณรัฐมัลดีฟส์มีนายอาเหม็ด โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าคณะ

นางพิรมล กล่าวว่า ไทยและมัลดีฟส์ได้จัดตั้ง JTC ขึ้นมาภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยและสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ที่รัฐมนตรีพาณิชย์ของทั้งสองฝ่ายได้ลงนามกันเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2556 ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐมัลดีฟส์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) และไทยได้จัดประชุม JTC ครั้งแรกขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนให้ขยายตัวมากขึ้นเป็นสองเท่า (200 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในปี 2561 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการขยายการค้าการลงทุน ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน (Trade and Investment Facilitation and Promotion)

นางพิรมล กล่าวต่อว่า มัลดีฟส์เชิญไทยให้เข้าไปลงทุนการลงทุนในมัลดีฟส์ โดยเฉพาะในสาขาการพัฒนารีสอร์ท การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การพัฒนาท่าเรือ และสนามบิน การรักษาสุขภาพ รวมทั้งการพัฒนาโรงพยาบาลและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการประมงและการแปรรูปอาหาร โดยเน้นโครงการ mari-culture และ aquaculture และขอให้ไทยจะยกเว้นวีซ่าให้คนมัลดีฟส์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจมัลดีฟส์เดินทางมาประเทศไทยได้โดยเสรี

ทั้งนี้ มัลดีฟส์ต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย โดยเฉพาะโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โครงสร้างการดำเนินการและการส่งเสริมการลงทุนที่ไทยดำเนินการ และเรียนรู้ประสบการณ์ของไทยในการช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สามารถส่งออกสินค้าไปตลาดโลกได้ โดยเฉพาะความสำเร็จของไทยในด้าน OTOP กลไกการจัดหาเงินลงทุนให้กับ SMEs รวมถึงโครงการสนับสนุนภาคธุรกิจที่ไทยให้ความช่วยเหลือภาคเอกชน

ในส่วนของไทยต้องการเพิ่มนักท่องเที่ยวจากมัลดีฟส์มาประเทศไทย โดยเฉพาะต้องการให้คนมัลดีฟส์เดินทางมารักษาสุขภาพในไทยและขอให้มัลดีฟส์รวมโรงพยาบาลไทยไว้ในระบบประกันสุขภาพของมัลดีฟส์ เพื่อให้ผู้ป่วยจากมัลดีฟส์เรียกเงินค่ารักษาพยาบาลในไทยจากบริษัทประกันในมัลดีฟส์ได้

นอกจากนี้ ไทยขอให้มัลดีฟส์นำเข้าสินค้าไทยมากขึ้น เช่น ข้าว สินค้าเกษตรอื่นๆ อาหารแปรรูป สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ของมัลดีฟเกี่ยวกับการจัดการและนโยบายการประมงอย่างยั่งยืน รวมถึงต้องการหารือกับมัลดีฟส์เกี่ยวกับการส่งออกแรงงานมีฝีมือของไทยไปมัลดีฟส์ โดยเฉพาะสาขาบริการ เช่น spa therapists พ่อครัว/แม่ครัว และบริการซ่อมบำรุงอื่นๆ

“ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการจัดประชุม Business matching คู่ขนานไปกับการประชุม JTC โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการนำภาคธุรกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมการประมง กลุ่มอุตสาหกรรมการก่อสร้าง กลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กลุ่มอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าอื่นๆ มาพบปะหารือในการทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งผลของการหารือเป็นที่น่าพอใจของทั้งสองฝ่าย” นางพิรมล กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ