พิธีสารเพื่ออนุวัติขอผูกพันชุดที่ 9 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 7, 2013 17:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

พิธีสารเพื่ออนุวัติขอผูกพันชุดที่ 9 ภายใต้กรอบความตกลงว่าดวยบริการของอาเซียน

รัฐบาลแห่งบรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียรมาร์ สาธารณรัฐฟลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รัฐสมาชิกแห่งสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซึ่งต่อไปจะเรียกร่วมกันว่า "อาเซียน" หรือเอกพจน์ว่า "รัฐสมาชิก")

รับทราบกรอบความตกลงว่าด้วยบริการอาเซียน ที่ลงนามเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1995 (พ.ศ. 2538) ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า "อาฟาส") ซึ่งมีเป้าหมายในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านบริการระหว่างรัฐสมาชิก ขจัดขอจำกัดอยางมีนัยสำคัญดานการค้าบริการระหว่างรัฐสมาชิก และเปิดเสรีด้านการค้าบริการโดยขยายทั้งความลึกและขอบเขตของการเปิดเสรีให้มากกว่าที่ได้ผูกพันโดยรัฐสมาชิกภายใต้ความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า "จีเอทีเอส") ขององค์การการค้าโลก (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า "ดับบลิวทีโอ")

ได้ดำเนินการเจรจาแล้วหกรอบการเจรจาและบรรลุข้อผูกพันแล้วแปดชุด ซึ่งผนวกอยู่ในพิธีสารอนุวัติขอผูกพันชุดแรกภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่สองภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1998 (พ.ศ. 2541) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่สามภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (พ.ศ.2544) พิธีสารอนุวัติขอผูกพันชุดที่สี่ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2004 (พ.ศ.2547) ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่หาภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2006 (พ.ศ.2549) ณ เมืองเซบู ประเทศฟลิปปินส์ พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่หกภายใต้กรอบความตกลงวาด้วยบริการของอาเซียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007 (พ.ศ.2550) ณ ประเทศสิงคโปร พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่เจ็ดภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2009 (พ.ศ. 2552) ณ อำเภอชะอำ ประเทศไทย และพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่แปดภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2010 (พ.ศ. 2553) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

รับทราบ กรอบความตกลงสำหรับการร่วมกลุ่มเศรษฐกิจในสาขาสำคัญของอาเซียนพรอมด้วยแผนดำเนินการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในสาขาสำคัญ ซึ่งลงนามโดยผู้นำชาติอาเซียนเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 2004 (พ.ศ. 2547) ณ กรุงเวียงจันทน ประเทศลาว และกรอบความตกลงสำหรับการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในสาขาสำคัญของอาเซียน (ฉบับแก้ไข) ซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) ณ เมืองเซบู ประเทศฟลิปปินส์ ซึ่งรวม 4 สาขาบริการคือ การขนสงทางอากาศ สุขภาพ โทรคมนาคมและบริการดานสารสนเทศ และท่องเที่ยว ได้มีมาตรการทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้างที่จะร่วมกลุมเศรษฐกิจภายในและการเชื่อมโยง รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ในการที่จะบรรลุถึงการเปนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตระหนักถึง เป้าหมายและกรอบระยะเวลาของร่างพิมพ์เขียวการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งได้รับความเห็นชอบในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007 (พ.ศ.2550) ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยหนึ่งในข้อกำหนด ได้แก่ การเปิดเสรีการค้าบริการเป็นรอบตามลำดับทุกๆ 2 ปี เริ่มตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2008 (พ.ศ.2551) และสิ้นสุดในปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ.2558)

ปราถนา ที่จะนำความข้อผูกพันชุดที่เก่าไปปฏิบัติ (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า "ข้อผูกพันชุดที่เก่า" ภายในระยะเวลาที่ได้กำหนด

จึงได้ตกลงกันดังต่อไปนี้:

1.ภาคผนวกทายพิธีสารฉบับนี้ประกอบด้วยข้อผูกพันของแตละรัฐสมาชิกที่ใช้เป็นการทั่วไป ตารางข้อผูกพันเฉพาะสาขา และบัญชีรายการข้อยกเวนจากหลักการประติบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับความอนุเคราะหยิ่ง ซึ่งประกอบเป็นส่วนที่ร่วมเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพิธีสารฉบับนี้

2. ภายใต้เงื่อนไขของข้อผูกพันของแต่ละรัฐสมาชิกที่ใช้เป็นการทั่วไป ตารางข้อผูกพันเฉพาะสาขา และบัญชีรายการข้อยกเว้นจากหลักการประติบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับความอนุเคราะหยิ่ง รัฐสมาชิกจะต้องให้การปฏิบัติเป็นพิเศษแก่รัฐสมาชิกด้วยกันบนหลักการประติบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่ง

3.ให้พิธีสารฉบับนี้และภาคผนวกท้ายพิธีสารเป็นส่วนที่รวมเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

4.พิธีสารฉบับนี้ และข้อผูกพันที่ระบุอยู่ในภาคผนวกทายพิธีสาร จะมีผลใช้บังคับในหนึ่งร้อยแปดสิบ (180) วัน ภายหลังจากวันที่สมาชิกได้ลงนาม โดยเป็นหน้าที่ของรัฐสมาชิกที่จะต้องดำเนินการตามกระบวนการภายในให้เสร็จสิ้นสำหรับการที่พิธีสาร และภาคผนวกจะมีผลบังคับใช้ รัฐสมาชิกแตละประเทศ จะต้องแจ้งฝ่ายเลขาธิการอาเซียนเปนลายลักษณอักษร เมื่อได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนเสร็จสิ้นแล้ว ในกรณีที่รัฐสมาชิกไมสามารถแจ้งการดำเนินการตามกระบวนการภายในได้ในหนึ่งร้อยแปดสิบ (180) วันนับจากวันที่ลงนาม สิทธิ และภาระผูกพันของรัฐสมาชิกนั้นภายใต้พิธีสาร และภาคผนวกจะเริ่มในวันที่ประเทศสมาชิกนั้นได้แจ้งให้ฝ่ายเลขาธิการอาเซียนทราบว่าได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนเสร็จสิ้นแล้ว

5.สำหรับรัฐสมาชิกซึ่งยังไม่สามารถยื่นข้อผูกพันอย่างสมบูรณ์ภายใตขอผูกพันชุดที่เกาภายในกำหนดการลงนามพิธีสารฉบับนี้

(เอ) ข้อผูกพันซึ่งได้ยื่นในภายหลัง แตยื่นภายในระยะเวลามีผลบังคับใช้ของพิธีสารฉบับนี้และภาคผนวกทายพิธีสาร จะมีผลใชบังคับในหนึ่งรอยแปดสิบ (180) วัน ภายหลังจากวันที่สมาชิกได้ลงนามพิธีสารฉบับนี้ และ

(บี) ข้อผูกพันซึ่งได้ยื่นหลังจากการมีผลใช้บังคับของพิธีสารฉบับนี้และภาคผนวกทายพิธีสาร จะมีผลใช้บังคับต่อเมื่อมีการยื่น

6.ตามที่ระบุในวรรค 5 รัฐสมาชิกซึ่งยังไม่สามารถยื่นข้อผูกพันอย่างสมบูรณ์ภายใต้ข้อผูกพันชุดที่เก่าภายในกำหนดการลงนามพิธีสารฉบับนี้ จะต้องแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนเป็นลายลักษณ์อักษรถึงข้อผูกพันที่ตนได้ยื่นในภายหลังเพื่อบรรลุการจัดทำข้อผูกพันอย่างสมบูรณ์ภายใต้ข้อผูกพันชุดที่เก่า ซึ่งข้อผูกพันที่ยื่นดังกลาวจะเป็นส่วนที่รวมเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตารางข้อผูกพันของสมาชิกภายใต้พิธีสารฉบับนี้และภาคผนวกท้ายพิธีสาร

7.พิธีสารฉบับนี้จะถูกเก็บรักษาไว้กับเลขาธิการอาเซียน ซึ่งจะสงมอบสำเนาพิธีสารที่รับรองความถูกตองแลวสงให้แก่รัฐสมาชิกแตละรัฐทันที และเลขาธิการอาเซียนจะต้องแจ้งให้รัฐสมาชิกแต่ละรัฐทราบในทันทีถึงเรื่องการปฏิบัติตามวรรค 5 และวรรค 6

เพื่อเป็นพยานในการนี้ ผู้มีนามข้างใต้ ซึ่งได้รับมอบอำนาจโดยถูกต้องจากรัฐบาลของตนตามลำดับ ได้ลงนามในพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่เก่า ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

จัดทำที่___ เมื่อวันที่ ___ เดือน___ ในปีสองพัน ___ เป็นต้นฉบับเดียวในภาษาอังกฤษ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ