การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าอินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 14:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 45 ณ กรุงบันดา เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลาม เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) ได้พบหารือสองฝ่ายกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าอินโดนีเซีย (Mr. Bayu Krisnamurthi)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าอินโดนีเซียครั้งนี้ ว่าได้สอบถามถึงเรื่องการนำเข้าข้าวของอินโดนีเซีย เพื่อแสดงความประสงค์ให้อินโดนีเซียมีการนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น และติดตามเรื่องการทำสัญญาซื้อขายข้าวกับอินโดนีเซียเพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ได้แจ้งข้อกังวลต่อความไม่สะดวกในการส่งออกสินค้าผักและผลไม้ไทยไปยังอินโดนีเซีย จากการที่อินโดนีเซียมีการกำหนดจุดนำเข้าสินค้าผักและผลไม้ ให้นำเข้าได้เพียง 4 แห่ง คือสนามบินกรุงจาการ์ตา ท่าเรือเมดาน ท่าเรือเมืองสุราบายา และท่าเรือเมืองมากัสซาร์ ซึ่งทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายค่าขนส่งเพิ่มขึ้นในการนำสินค้าจากจุดนำเข้านั้นๆ มายังจาการ์ตา ซึ่งเป็นจุดจำหน่ายและกระจายสินค้าที่สำคัญของอินโดนีเซีย อีกทั้งต้องเสียเวลาขนส่งหลายวันซึ่งอาจมีผลต่อคุณภาพสินค้า โดยอินโดนีเซียแจ้งว่าขณะนี้อินโดนีเซียอยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือจาการ์ตา เมื่อแล้วเสร็จก็จะทำให้มีความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้สินค้าผลไม้ไทยยังคงเป็น ที่นิยมมากของคนอินโดนีเซีย อาทิ ทุเรียน ลำไย เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ