อาเซียนจับมือจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี สร้างสัมพันธ์อาเซียน+3 แน่นแฟ้น

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 14:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมการ ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN EconomicMinisters Meeting: AEM) ครั้งที่ 45 และการประชุมต่างๆที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2556 ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลัม โดยการประชุมวันที่สองได้ร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศ+3(จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้)

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมวันที่สองได้ร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศ+3โดยการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน (AEM-MOFOM) ครั้งที่ 12 ไทยในฐานะที่เป็นประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนในกรอบดังกล่าวได้ดำเนินการประสานงานและจัดทำร่างกำหนดการเดินทางเยือนจีนและฮ่องกงของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน(AEM Roadshow to China) ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนจีนและฮ่องกง รวมทั้งให้ภาคธุรกิจของทั้งฝ่ายมาพบปะและส่งเสริมโอกาสในการลงทุนทั้งในอาเซียนจีนและฮ่องกง

“การเดินทางครั้งนี้จะเยือนกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเฉินตู โดยจะเข้าคารวะข้าราชการระดับสูงและพบปะกับนักธุรกิจของทุกเมืองรวมทั้งจะมีการจัดงาน Business forum ในทุกเมืองที่เดินทางเยือน นอกจากนี้ ไทยยังได้รับความไว้วางใจจากประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นประเทศผู้ประสานงานในการเริ่มต้นเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงซึ่งจะทำให้ไทยมีบทบาทหลักในการกำหนดแนวทางและทิศทางในการเจรจาของกรอบนี้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นการเจรจาได้ในช่วงต้นปี2557” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น(AEM-METI) ครั้งที่ 19 ญี่ปุ่นได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงยุทธศาสตร์Japan Revitalization Strategy ภายใต้ธีม “Japan isBack” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มทางเศรษฐกิจใหม่ และเป็นนโยบายที่เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้กลับมามีอัตราการเติบโตที่มั่นคงอีกครั้งนอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่นยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ประชุมได้หารือถึงความก้าวหน้าของแผนงานยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่นระยะ 10 ปี (ASEAN-Japan 10-Year Strategic Economic Cooperation Roadmap 2012-2022) และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น(AJCEP) ซึ่งทั้งแผนงานและความตกลงฯ มีส่วนช่วยส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่ายให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งนี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการเจรจาการค้าบริการและการลงทุนภายใต้ AJCEP ซึ่งยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ที่ประชุมจึงขอให้ทั้งสองฝ่ายมีความยืดหยุ่นในการเจรจาและให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดเจรจาให้แล้วเสร็จก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ (ASEAN-JapanCommemorative Summit) เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบครบรอบ40 ปี ระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น ในช่วงปลายปีนี้

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้(AEM-ROK) ครั้งที่ 10 ในความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้(AKFTA) มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับความตกลงAKFTA ในเรื่องการค้าสินค้าที่มีระดับการเปิดเสรีที่มากขึ้นโดยเฉพาะในส่วนของสินค้าอ่อนไหว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้กล่าวแสดงความชื่นชมเกาหลีใต้ในการให้ความช่วยเหลือและความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอาเซียนตลอดมา โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาของSMEs ในอาเซียน

“นอกจากนี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ยังได้หารือกับกลุ่มประเทศ+3 ร่วมกันในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน+3(AEM+3) ครั้งที่ 16 โดย ทั้งประเทศจีนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีกับอาเซียนมาโดยตลอดโดยปัจจุบันอาเซียนไม่ได้มีการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน+3 แต่ได้มีการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจมาโดยตลอดโดยแผนงานความร่วมมือ ASEAN Plus Three Cooperation Work Plan (2007-2017) ก็มีความก้าวหน้าและการดำเนินการโครงการต่างๆ ภายใต้แผนดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวทิ้งท้าย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ