รัฐมนตรี RCEP 16 ประเทศ พอใจความคืบหน้าการเจรจา จัดตั้งตลาดการค้าเสรีที่ครอบคลุมประชากรกว่า 3,000 ล้านคน

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2013 16:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีเศรษฐกิจจากอาเซียน และประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ ได้ประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือความตกลง(RCEP)เป็นครั้งแรก เน้นย้ำเจตนารมณ์ให้ความตกลง RCEP เป็นความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ทันสมัยครอบคลุมเนื้อหาอย่างกว้าง มีคุณภาพสูง

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 รัฐมนตรีเศรษฐกิจจากอาเซียน และประเทศคู่เจรจา6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือความตกลงRCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) เป็นครั้งแรก ณ กรุงบันดาร์ เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนฯ

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจ RCEP เน้นย้ำเจตนารมณ์ของผู้นำทั้ง16 ประเทศ เมื่อประกาศเปิดการเจรจาความตกลงRCEP เมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ตั้งเป้าหมายให้ความตกลงRCEP เป็นความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ทันสมัย ครอบคลุมเนื้อหาอย่างกว้างมีคุณภาพสูง และมีผลประโยชน์ร่วมกันในการส่งเสริมห่วงโซ่การผลิตและการลงทุนภายในภูมิภาคเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการขยายตัวของการค้าและการลงทุนของประเทศสมาชิก RCEP

ในการประชุมครั้งนี้ ได้รับทราบความก้าวหน้าการเจรจาของคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) และคณะทำงานการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวกับการค้าด้านอื่นๆ เช่น นโยบายการแข่งขัน ทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงประเด็นที่จะมีการนำขึ้นหารือในโอกาสต่อไปได้แก่ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การระงับข้อพิพาท เป็นต้น และมอบหมายให้คณะเจรจาดำเนินการเจรจาให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้สรุปผลการเจรจาตามเป้าหมายในปี2015

ทั้งนี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจRCEP ได้เห็นชอบร่วมกันในหลักการพื้นฐานสำคัญว่าประเทศสมาชิกRCEPต้องมีตารางการเปิดตลาดเพียงตารางเดียว (single schedule of commitments) ที่เปิดให้กับทุกประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่กำหนดทิศทางการเจรจาเปิดตลาดของกรอบRCEP ทั้งหมด และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนในประโยชน์ที่จะเกิดจากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคขนาดใหญ่นี้

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ยังได้ผลักดันว่าหากมีการเจรจากลุ่มย่อย ต้องเปิดโอกาสให้ทุกประเทศที่สนใจเข้าร่วมเจรจา และนำผลการพิจารณามาเห็นชอบร่วมกันทั้ง16 ประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยรวมต่อประเทศสมาชิกRCEP ทุกประเทศซึ่งเป็นประเด็นที่ประเทศ RCEP หลายประเทศก็เห็นพ้องตามไทย

คณะเจรจา RCEP ระดับเจ้าหน้าที่ จะประชุมครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-27 กันยายน 2556 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่มีประชากรรวมกว่า3,000 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรโลกที่มีการค้ารวมสูงถึงประมาณ 740,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติรวมอยู่ที่ 21.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2012

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ