นครฉงชิ่งน่าสน ไทยเร่งทำแผนจับมือจีนพัฒนาการค้า

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2013 14:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอกชนจีนจีบไทยจับมือโครงการอสังหาฯในนครฉงชิ่ง เสนอให้ใช้พื้นที่ฟรีเป็นฐานเจาะตลาดธุรกิจการค้าและพร้อมลดค่าเช่าให้ธุรกิจแบรนด์ไทย 50% แลกกับการช่วยให้ธุรกิจเอกชนไทยไปลงทุน

ดร.โอฬาร ไชยประวัติประธานผู้แทนการค้าไทยและประธานคณะทำงานวิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการ กล่าวภายหลังจากที่นายซ่งเจี่ย ประธานบริษัท Kerry Sun Enterprise Development (China)Co.,Ltd. และคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือ โดยมีนายวิรุฬเตชะไพบูลย์ ผู้แทนการค้าไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมหารือด้วยโดยทางจีนได้เสนอโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Phra Phrom Plaza SpaBoutique Shopping Arcade หรือที่เรียกว่า River View Boutique ที่นครฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน ซึ่งจะมีทั้งส่วนของโรงแรมสำนักงาน ศูนย์การค้า สถานที่จัดนิทรรศการ รวมพื้นที่ประมาณ 16,000 ตารางเมตร เป็นจุดที่อยู่ในทำเลที่ดีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนประมาณ 30-40 ล้านคนต่อปี และเตรียมจะเปิดในเดือนตุลาคมปีหน้าโดยทางจีนได้เสนอให้ไทยใช้เป็นช่องทางแลกเปลี่ยนการค้า วัฒนธรรม การท่องเที่ยว ระหว่างกัน

“ฝ่ายจีนเสนอว่าจะตกแต่งแบบไทยทั้งภายในและภายนอกโรงแรมก็จะตกแต่งเป็น Thai concept และจะมอบพื้นที่ส่วนหนึ่งให้ใช้โดยไม่คิดค่าเช่าเราจะได้ใช้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่นจัดนิทรรศการ จัดแสดงสินค้า OTOP รวมทั้งเขายังเสนอให้ใช้เป็นสถานที่ตั้งสำนักงาน เป็นเวลา 5 ปี ส่วนธุรกิจไทยทั้งสินค้าและบริการที่มีbrand name ก็จะลดค่าเช่าให้ร้อยละ 50 และช่วยในการขออนุญาตประกอบการให้ด้วย”

นายโอฬาร กล่าวว่าสิ่งที่ทางโครงการต้องการจากฝ่ายไทยคือ ขอให้ภาครัฐช่วยประสานและประชาสัมพันธ์ชักชวนภาคธุรกิจสินค้าและบริการไทยในระดับพรีเมี่ยมที่มี brandname ของตนเอง ให้ไปเปิดธุรกิจ เช่น ภัตตาคารไทยที่มีชื่อเสียงและสปาไทย อันจะเป็นการสร้างโอกาสและเอื้อประโยชน์ต่อการค้าขายได้เป็นอย่างดี ซึ่งในหลักการแล้วยินดีให้ความร่วมมือเนื่องจากสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่มุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพไปลงทุนในต่างประเทศอีกทั้งเมื่อเร็วๆนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก็ได้แถลงข่าวเชิญชวนให้รัฐวิสาหกิจจีนเข้ามาซื้อสินค้าไทยเพื่อส่งออกไปจีน เช่นข้าว ผลไม้ มันสำปะหลังซึ่งจะช่วยให้การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยที่มีปัญหาอยู่บ้าง สามารถคลี่คลายได้ในปีหน้า

“สำหรับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของนครฉงชิ่งได้มอบให้คุณวิรุฬ เตชะไพบูลย์ เป็นประธานคณะทำงานร่วมกับฝ่ายจีนคณะทำงานจะประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนดำเนินการต่อไป”

สำหรับ บริษัท Kerry Sun Enterprise Development (China) Co.,Ltd. มีสำนักงานใหญ่ที่นครเซี่ยงไฮ้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ การเงิน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและวัฒนธรรมในจีนฮ่องกง และมาเก๊า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ