การเจรจาไทย-อียู ครั้งที่ 2 เสร็จสิ้น เตรียมเจรจารอบต่อไปธันวาคมนี้ ที่บรัสเซลส์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2013 14:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ดร.โอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป เปิดเผยถึงผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 2ซึ่งได้จัดขึ้น เมื่อวันที่ 16-20 กันยายน 2556 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ว่าการประชุมครั้งนี้มีการประชุมในหลายเรื่องได้แก่ การเปิดตลาดสินค้าและการค้าบริการ การลงทุนมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้ากฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดของสินค้า พิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ มาตรการเยียวยาทางการค้าและการค้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยแต่ละกลุ่มได้ติดตามความคืบหน้าและผลการดำเนินการตามที่ได้ตกลงไว้ใน การเจรจารอบแรกที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ตลอดจนได้เริ่มหารือในร่างข้อบทและทำความเข้าใจมากขึ้นในเรื่องต่างๆรวมถึงมาตรการทางการค้า และกฎระเบียบภายในประเทศของแต่ละฝ่าย

ดร.โอฬารกล่าวว่า การเจรจารอบนี้ทั้งสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นในประเด็นต่างๆโดยเฉพาะกฎระเบียบของแต่ละเรื่อง โดยบางเรื่องได้ตกลงที่จะหารือเพิ่มเติมระหว่างรอบเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ด้วยเพื่อจะได้ก้าวไปสู่การยื่นข้อเรียกร้องของการเปิดตลาด เช่น เรื่องการค้าบริการและการลงทุน ในการเจรจารอบต่อไปใน เดือนธันวาคม ศกนี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

สำหรับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาโดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลนั้นฝ่ายไทยได้กำหนดแนวทางการเจรจาที่ยึดหลักการของความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า(TRIPs) ภายใต้ WTO และยึดถือความยืดหยุ่นตามตามปฏิญญารัฐมนตรีโดฮาในส่วนที่เกี่ยวกับTRIPs และการสาธารณสุข โดยในการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีความร่วมมือ เรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการวิจัยและพัฒนายาซึ่งอาจจะใช้พื้นฐานของโครงการที่สหภาพยุโรปได้ดำเนินการ หรือมีความร่วมมือกับไทยอยู่แล้ว มาพัฒนาให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี จนสามารถผลิตเป็นเภสัชภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่เป็นรูปแบบเฉพาะและสอดคล้องกับบริบทของประเทศไทยเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ดร. โอฬาร ได้ย้ำถึงความสำคัญของประเด็นความเชื่อมโยงในแต่ละข้อบทซึ่งจะแยกแต่ละเรื่องไม่ได้ จะต้องดูภาพใหญ่ทั้งของความตกลงทั้งฉบับ เพื่อให้ท่าทีของแต่ละเรื่องไปในทางเดียวกันและส่งเสริมซึ่งกันและกันเพื่อให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากการเจรจาในภาพรวม

ปัจจุบันสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับ5 ของไทย ในปี 2555 โดยไทยส่งออกไปสหภาพยุโรปมูลค่า 21,729 ล้านเหรียญสหรัฐฯซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 6,272.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากสหภาพฯมูลค่า 19,933.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในแง่ของการลงทุน สหภาพยุโรปเป็นนักลงทุนอันดับ2 ในไทย โดยการลงทุนมีมูลค่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯขณะที่ไทยออกไปลงทุนในสหภาพยุโรปสูงเป็นอันดับ 2 รองจากอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ