‘นิวัฒน์ธำรง' นำทีมเจรจา ลุยเวทีเอเปคที่เมืองบาหลี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 2, 2013 15:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘นิวัฒน์ธำรง’ นำทีมผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค 2556 ในวันที่ 4-5 ตุลาคม นี้ณ เมืองบาหลี อินโดนีเซีย เชื่อมั่นผลประชุมจะบรรลุเป้าหมาย 3 ข้อ พร้อมลุ้นให้ส่งผลต่อเนื่องไปยังการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 9 ให้ประสบผลสำเร็จไปด้วย

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นหัวหน้าคณะนำทีมผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค2556 ภายใต้หัวข้อ “ResilientAsia-Pacific, Engine of Global Growth” ซึ่งมุ่งหวังพัฒนาเอเปคให้มีความแข็งแกร่งและเจริญเติบโตต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกับสมาชิกเอเปคได้สำเร็จ โดยที่เป้าหมายในการทำงานปีนี้จะเน้นใน 3 เรื่องหลักๆ คือ เป้าหมายแรก การมุ่งสู่เป้าหมายโบกอร์เปิดเสรีการค้าการลงทุนในภูมิภาค โดยเกิดประโยชน์อย่างเท่าเทียมระหว่างสมาชิกเอเปคตลอดจนการให้ความสำคัญกับการดำเนินการลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมของเอเปคให้แล้วเสร็จในปี2558

เป้าหมายประการต่อมาเป็นเรื่องของการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและเท่าเทียม เน้นการพัฒนาศักยภาพให้ SMEs เพื่อก่อให้เกิดการขยายของตลาดไปยังต่างประเทศตลอดจนการให้ความสำคัญด้านความมั่นคงทางอาหารสนับสนุนให้การค้าสินค้าเกษตรมีความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้นรวมถึงช่วยเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

และเป้าหมายหลักเรื่องสุดท้าย คือการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคให้เกิดการผลักดันการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคพร้อมดึงภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

นายนิวัฒน์ธำรง เปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมครั้งนี้นอกจากไทยจะร่วมผลักดันให้เอเปคสามารถบรรลุเป้าหมายทั้ง 3 ข้อแล้ว ไทยยังมุ่งหวังให้การประชุมครั้งนี้เป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้การประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 9ประสบผลสำเร็จ

“คือเราต้องการให้สมาชิก WTO สามารถมีข้อตกลงในบางเรื่องได้ก่อนซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญให้การเจรจาใน WTO เดินหน้าได้ต่อไปและเรียกความเชื่อมั่นของ WTO กลับคืน”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในท้ายสุดว่านอกจากนี้ ไทยยังมุ่งเน้นเรื่องการเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยไทยมีแผนโครงการ 4.2ล้านล้านบาท เพราะจะเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงไทยเข้ากับประเทศต่างๆในภูมิภาคซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับประเทศได้ต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ