ไทยและสิงคโปร์ ถกประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า

ข่าวทั่วไป Wednesday October 16, 2013 13:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ ได้เข้าร่วมประชุมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างสิงคโปร์กับไทย(Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER) ครั้งที่ 3 ในวันที่ 14 ตุลาคม 2556 ณ ประเทศสิงคโปร์ หลังจากที่ได้ว่างเว้นมานานเกือบ 8 ปีถือเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือแนวทางกระชับและขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และจะได้นำผลการประชุมมารายงานต่อที่ประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และไทย(Singapore-Thailand Leaders’ Retreat) ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน ศกนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือร่วมกับนายลิม ฮึง เคียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ในประเด็นการขยายลู่ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสิงคโปร์รวมถึงการจัดทำความร่วมมือในสาขาต่างๆ เช่น สินค้าเกษตรและอาหารการท่องเที่ยวเรือสำราญ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และการอำนวยความสะดวกทางการค้าด้านพิธีการศุลกากร

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือแนวทางการใช้ประโยชน์จากการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกันภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งปัจจุบันไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมในขณะที่สิงคโปร์มีชื่อเสียงในการเป็นผู้ทำการตลาดและกระจายสินค้าไปยังตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งยังเป็นประเทศที่ได้รับการจัดอันดับจากธนาคารโลกในปี 2556ว่ามีความง่ายในทำธุรกิจเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทั้งสองประเทศจึงมีโอกาสที่จะร่วมมือกันเพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถในการแข่งขัน ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและการแข่งขันที่สูงขึ้นอันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

ปี 2555 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับ3 ของไทยในอาเซียน รองจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย การค้าระหว่างไทยกับสิงคโปร์มีมูลค่ารวม 18,668 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 2.82 การส่งออกของไทยไปสิงคโปร์ มีมูลค่า10,835.6 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 7,832.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับแผงวงจรไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ เคมีภัณฑ์ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ