ไทย-สวิส หนุน FTA ไทย-เอฟตา เต็มสูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2013 16:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?นิวัฒน์ธำรง? หารือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การศึกษาและการวิจัยสมาพันธรัฐสวิส ย้ำความใกล้ชิดทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสมาพันธรัฐสวิส พร้อมเร่งการเจรจา FTA ไทย-เอฟตา เป็นเครื่องมือขยายโอกาสทางการค้า และการลงทุน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 ได้พบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การศึกษาและการวิจัยสมาพันธรัฐสวิส (H.E. Mrs. Marie-Gabrielle INEICHEN-FLEISCH) ณ ทำเนียบรัฐบาล พร้อมคณะนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำของสมาพันธรัฐสวิส ในสาขาต่างๆ อาทิ บริษัท Novartis ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ บริษัท ABB Schweiz ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับโรงงานไฟฟ้า บริษัท Brainforce AG ผู้ผลิต software และให้บริการด้าน IT บริษัทPricewaterhouse Coopers ผู้ให้บริการที่ปรึกษาและการบัญชี และ Swiss Asian Chamber of Commerce เป็นต้น

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำความสำคัญของความใกล้ชิดทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสมาพันธรัฐสวิส พร้อมหารือแนวทางการส่งเสริมการค้า การลงทุน และปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันนอกจากนี้ ยังเห็นพ้องเร่งรัดการเจรจา FTA ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) เพื่อเป็นเครื่องมือในการขยายโอกาสทางการค้า การลงทุนระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศ EFTA ที่ประกอบด้วย 4 ประเทศสมาชิก คือ สมาพันธรัฐสวิส นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ ลิกเทนสไตน์ ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปรัฐสภาได้เห็นชอบกรอบการเจรจา FTA ไทย-EFTA เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2556 ซึ่งทั้งสองฝ่ายวางแผนที่จะเริ่มเจรจาความตกลง FTA ในต้นปี 2557

สมาพันธรัฐสวิส เป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก โดยเป็นผู้ลงทุนสำคัญและศูนย์กลางการเงินตลาดทุน และบริษัทชั้นนำของโลก ในส่วนการค้ากับประเทศไทย สมาพันธรัฐสวิสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของไทย โดยในปี 2556 (มกราคม ? กันยายน) การค้ารวมมีมูลค่า 8,603.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังเป็นนักลงทุนหลักจาก EFTAที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากที่สุด โดยในปี 2555 มีมูลค่าการเข้ามาลงทุนในไทย ประมาณ 2,800 ล้านหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ