ไทยเตรียมบุกตลาดน้องใหม่ “เซเชลส์”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 14:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับ Mr. PierreFrank Laporte รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง การค้า และการลงทุนของสาธารณรัฐเซเชลส์เพื่อเตรียมขยายการค้าไทยสู่ตลาดใหม่ โดยใช้โอกาสในช่วงการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกสมัยสามัญครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 2556 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

Mr. Pierre Frank Laporte รัฐมนตรีเซเชลส์กล่าวขอบคุณไทยที่สนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกWTOของเซเชลส์และยินดีที่ไทยและเซเชลส์สามารถร่วมลงนามในพิธีสารว่าด้วยความตกลงเปิดตลาดทวิภาคีด้านการค้าสินค้าและบริการภายใต้กระบวนการภาคยานุวัติเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO Accession) ของเซเชลส์ได้เป็นผลสำเร็จโดยนายนิวัฒน์ธำรงฯ หวังว่าเซเชลส์จะสามารถสรุปผลการเจรจาเปิดตลาดทวิภาคีกับประเทศต่างๆได้สำเร็จเรียบร้อยและเข้าเป็นสมาชิก WTO ได้โดยเร็ว

นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีความเห็นร่วมกันว่าสามารถร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวซึ่งเซเชลส์อยู่ระหว่างการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Eco- tourism แต่ยังขาดความสามารถในการผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับกสารท่องเที่ยว เช่น ของที่ระลึก หัตถกรรม ซึ่งไทยมีศักยภาพสูงทั้งในการผลิตและออกแบบจึงเห็นว่า สามารถร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะ SMEsของทั้งสองประเทศนอกจากนี้ เซเชลส์ยังมองเห็นลู่ทางการขยายการค้าในอนาคตผ่านอาเซียนและจีน โดยใช้ไทยเป็นHub

นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวเสริมว่า นายกรัฐมนตรีไทยได้เดินทางเยือนประเทศในทวีปแอฟริกาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและได้ประกาศแนวคิด “ความริเริ่มไทย- แอฟริกา” (Thai-Africa Initiative) ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายต่างประเทศเชิงรุกของไทยเพื่อยกระดับความสัมพันธ์กับภูมิภาคแอฟริกาโดยมุ่งส่งเสริมความร่วมมือ 3 ด้านหลัก คือ การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ในการกำหนดวาระด้านการพัฒนาในเวทีระหว่างประเทศ ดังนั้น รองนายกฯแจ้งว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงไทย-แอฟริกาณ จังหวัดเชียงใหม่ และได้เชิญประธานาธิบดีและรัฐมนตรีเซเชลส์เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ