ไทย-อัฟกานิสถาน ลงนามเปิดตลาดทวิภาคีระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2013 17:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในพิธีสารการเจรจาทวิภาคีระหว่างไทย-อัฟกานิสถาน(Protocolof Bilateral Negotiations (Thailand - Afghanistan) ภายใต้กระบวนการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ของอัฟกานิสถานในช่วงการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่3-6 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งไทยมีนโยบายสนับสนุนกระบวนการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกWTO (WTO Accession) ของประเทศต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs)

อัฟกานิสถานสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO)ในฐานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Country :LDC) ตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งไทยได้ขอเจรจาเปิดตลาดทวิภาคีกับฝ่ายอัฟกานิสถานภายใต้กระบวนการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกWTO โดยอัฟกานิสถานได้พิจารณายอมรับข้อเสนอด้านสินค้าตามที่ฝ่ายไทยเรียกร้องจำนวน 2 รายการ คือ สินค้าทุเรียนสด และสินค้าปลาทูน่า ปลาสคิปแจ็กและปลาโบนิโต โดยสินค้าทุเรียนสดอัฟกานิสถานลดภาษีให้อยู่ที่อัตราร้อยละ 10 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 16และสินค้าปลาทูน่า ปลาสคิปแจ็ก และปลาโบนิโตอัฟกานิสถานยอมลดภาษีให้อยู่ที่อัตราร้อยละ 5 จากเดิมร้อยละ 10

อัฟกานิสถานเป็นประเทศLandlocked LDC Country ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมมาโดยตลอดประกอบกับปัญหาความไม่สงบและสงครามภายในประเทศ จึงต้องการเข้าเป็นสมาชิก WTO ให้เร็วที่สุดเพื่อพัฒนาและบูรณะประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและทางสังคมให้หลุดพ้นจากความยากจนและปัญหาต่างๆ เหล่านี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ