จร. เดินหน้าให้ความรู้ AEC ส่งเสริมค้าชายแดน-ท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าการค้าไทยสู่อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2014 16:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

7 มกราคม 2014 เวลา 22:14 น.กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดโครงการสัมมนาฝึกอบรม “โอกาส ผลกระทบ และการปรับตัวเข้าสู่การเป็น AEC ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนภายใต้โครงการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ AEC ระดับจังหวัด ระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2556

ภายใต้โครงการดังกล่าวกรมฯได้จัดสัมมนาให้ความรู้เรื่อง “โอกาส ผลกระทบและการปรับตัวเข้าสู่การเป็น AEC ของเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน” ให้แก่นักเรียนและครูจากโรงเรียนห้องสอนศึกษา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน และ ก.ศ.น. แม่ฮ่องสอน และการเสวนาเรื่อง “ผลกระทบ การปรับตัวและการเตรียมพร้อมของเยาวชนเพื่อเข้าสู่ AEC” เพื่อให้นักเรียนเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทั้งด้านการศึกษาต่อการเตรียมพร้อมในการประกอบอาชีพต่างๆ

ทั้งนี้ ยังได้จัดสัมมนาให้ความรู้เรื่อง “โอกาส ผลกระทบและการปรับตัวเข้าสู่การเป็น AEC ของผู้ประกอบการ จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ณโรงแรมอิมพีเรียล ธารา แม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เน้นการปรับตัวของผู้ประกอบการทั้งเชิงรุกและรับและกองทุนที่รัฐบาลมีไว้ช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าและบริการที่ไม่สามารถแข่งขันได้ เมื่อเกิดประชาคมอาเซียนขึ้น ในปี 2558 และการเสวนาเรื่อง “AECมีผลต่อผู้ประกอบการในจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างไร?” เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมด้านการท่องเที่ยวกลุ่มสาขาอาชีพที่อยู่ภายใต้สาขาการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งเสริมการค้าชายแดนกับการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้สูงขึ้น ภาพรวมมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้านผ่านจุดผ่านแดนต่างๆ และการใช้ประโยชน์จากพันธกรณีต่างๆที่ไทยมีกับกลุ่มประเทศอาเซียน

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่นตำบลแม่เงา อำเภอขุมยวม ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเมืองเต๊าะ รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์สำหรับการคมนาคมเส้นทางนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวงกรมทางหลวงชนบท อบต. ฯลฯ ผู้ประกอบการต้องการให้ยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร และขยายเวลาเปิด-ปิดด่านให้นานกว่าเดิม ทั้งนี้ ได้เยี่ยมชมช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ตำบลผาบ่องอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับจังหวัดลอยก่อ ของสหภาพเมียนมาร์ ช่องทางการค้านี้เป็นการนำเข้า-ส่งออกทางเรือโดยผู้ประกอบการขอให้กรมฯช่วยสนับสนุนให้ช่องทางนี้ เปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินการสัมมนาและฝึกอบรม มาอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้ผู้ประกอบการในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเห็นว่ากรมฯ ควรเป็นแกนกลางในการบูรณาการการจัดสัมมนาเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการค้าชายแดนเพื่อขจัดปัญหาที่ผู้ประกอบการจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่สามารถสินค้าส่งออกได้อย่างคล่องตัว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ