จร. สร้างความมั่นใจผู้ประกอบการพิษณุโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2014 13:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการสัมมนาฝึกอบรม “พร้อมแล้วหรือยังกับ AEC” ภายใต้โครงการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์AEC ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2557

ภายใต้โครงการดังกล่าวกรมฯ ได้จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ ข้าราชการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนักศึกษา และผู้ประกอบการของจังหวัดพิษณุโลก จำนวนกว่า 120 ราย โดยมีนายวิทูรัชศรีนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และยังได้รับเกียรติจากนายปริญญา ปานทอง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร นายสุรจิต วงศ์กังแหประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก และนางนุชจรินทร์ ศรีทองพนาบูลย์ประธานหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก เป็นวิทยากรในครั้งนี้

สำหรับการเสวนาในหัวข้อ“พร้อมแล้วหรือยังกับ AEC” เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชน ได้รับรู้และเข้าใจจุดอ่อน จุดแข็ง และโอกาสของจังหวัดพิษณุโลกในการเข้าสู่ AEC ได้มากยิ่งขึ้น โดยวิทยากรทั้ง 3 ท่าน ชี้ให้เห็นว่าจังหวัดพิษณุโลกมีความพร้อมรองรับการลงทุนในทุกๆด้าน ทั้งในเรื่องตำแหน่งที่ตั้งของจังหวัด ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานการเป็นศูนย์กลางให้บริการทั้งด้านสุขภาพและการศึกษาการมีวิทยาลัยการอาชีพที่ผลิตแรงงานเข้าสู่ตลาดและการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคสำคัญได้แก่ ปัญหาต้นทุนโลจิสติกส์ที่ยังค่อนข้างสูงและระบบผังเมืองที่ยังไม่เอื้อต่อการลงทุนของอุตสาหกรรมต่างๆซึ่งภาครัฐต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้ทันกับการลงทุนที่จะเข้ามามากขึ้นเมื่อเข้าสู่AEC

ในปีที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการสร้างความรู้เกี่ยวกับAEC ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และในปี 2557 กรมฯยังคงเดินหน้าเร่งสร้างความรู้เพื่อกระตุ้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการต่างๆ ได้รับรู้และเตรียมพร้อมกับการเข้าสู่ AEC ต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ