จร. จัดสัมมนาฯ ยกระดับผู้นำด้านเกษตรไทย สู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2014 15:12 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์และสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดสัมมนา เรื่อง “โอกาส และความท้าทายการเป็นผู้นำทางด้านเกษตรของไทย ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2558” เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมอิมพีเรียลภูแก้ว ฮิลล์ รีสอร์ท อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์โดยมีแกนนำหรือผู้นำทางด้านการเกษตรสมาชิกสภาเกษตรในกลุ่มภาคเหนือ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางด้านเกษตรในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดในกลุ่มภาคเหนือ เข้าร่วมสัมมนาฯทั้งสิ้น จำนวน 312คน

การจัดสัมมนาฯครั้งนี้ เป็นการยกระดับความคิดและสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้นำเกษตรกร และสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรได้เรียนรู้และแสวงหาโอกาสสร้างความมั่นคงใหม่ ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยมีวิทยากรบรรยายให้ความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ ได้แก่ ผศ.ดร.ปุณฑริการัตนตรัยวงศ์ อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อาจารย์ธีระ วงษ์เจริญประธานสภาเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี นายชัยยันต์ ยอดคำ พาณิชย์จังหวัดเพชรบูณ์ จ่าเอกสมบัติ วิสูตรพันธ์ กลุ่มทุนวิสาหกิจชุมชนต.หนองแซง จ.ชัยนาท นายพิรุณ ทองดี ประธานกลุ่มเกษตรกรทำนาน้ำแพร่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ และนายวินชัย เสมาทอง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์

โดยวิทยากรแต่ละท่านได้ชี้แนวทางให้เกษตรกรกล้าที่จะปรับเปลี่ยน ทุ่มเท มุ่งมั่นทำงานหนัก เพื่อให้เป็นที่ยอมรับโดยให้เปลี่ยนแนวความคิดจากการทำเกษตรแบบเดิมๆ ทำวัตถุดิบเพื่อขายเป็นการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งให้เชื่อมั่นในแนวทางการทำเกษตรแบบอินทรีย์ ที่สามารถสร้างความมั่นคงยั่งยืน และเสนอแนวทางการปฏิรูปภาคการเกษตรจากล่างสู่บน เพื่อใช้ปฏิรูปประเทศไทย

นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้ข้าราชการที่ทำงานเกี่ยวกับภาคเกษตรก้าวออกมาสู่มิติใหม่โดยอาศัยการขับเคลื่อนจากภาคเกษตรกรในการเสนอร่างกฎหมาย ศูนย์เรียนรู้ นำวิธีการปฏิบัติที่ลงมือทำและเกิดขึ้นจริงโดยชี้ให้เห็นว่าการทำเกษตรตามแนวพระราชดำริ สามารถต้นทุนการผลิตได้จริงและไม่เป็นอันตรายต่อคุณภาพชีวิตและทรัพยากร

ทั้งนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการสร้างความรู้เกี่ยวกับAEC ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่องสำหรับการสัมมนาฯครั้งนี้ ได้มีการเชื่อมโยงเครือข่าย ระดมความคิด วิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคและวางแผนการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกร ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยผลักดันให้เกษตรกรอยู่รอดได้และก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น สู่การเป็นผู้นำทางด้านเกษตรของไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ