ไทย - ลาว หารือความร่วมมือ สร้างสัมพันธ์ค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2014 15:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตามแนวชายแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว-ไทย ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 25 - 26 มีนาคม 2557 ณ แขวงจำปาสัก สปป.ลาว

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย เข้าร่วมการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตามแนวชายแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว-ไทย ครั้งที่ 6 โดยมีท่านพัน วิไลสม รองหัวหน้ากรมนโยบายการค้าต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานร่วมฝ่ายลาว

การประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย หัวหน้าแผนก รองหัวหน้าแผนก และหัวหน้าหน่วยงานของแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวง 8 แขวงที่มีชายแดนติดกับไทย ได้แก่ แขวงบ่อแก้ว ไชยะบูลี นครหลวงเวียงจันทน์ บอลิคำไซ คำม่วน สะหวันนะเขต สาละวัน และจำปาสัก และพาณิชย์จังหวัดและผู้แทนสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 11 จังหวัด ที่มีชายแดนติดกับสปป.ลาว ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เลยหนองคาย นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี รวมถึงผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย

นายวุฒิชัย กล่าวว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการเพิ่มพูนและเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะในด้านการค้าชายแดน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนใหญ่ของการค้าไทย-ลาว ให้มีความสะดวกคล่องตัวมากขึ้น และเป็นเวทีการหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ โดยมีการหารือถึงการขยายเวลาทำการที่ด่าน ซึ่งฝ่ ยไทยเสนอใน 2 ด่าน คือ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1(หนองคาย-เวียงจันทน์) และ 3 (นครพนม-คำม่วน) จากเวลา 06.00-22.00 น. เป็น 06.00-24.00 น. การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการค้าชายแดน การจัดตลาดนัดชายแดน และการจับคู่ธุรกิจระหว่างจังหวัดและแขวงตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน

สปป.ลาว ขอให้ไทยสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนในลาวมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ซึ่งสปป.ลาวมีศักยภาพ แต่ยังขาดความรู้ความเชี่ยวชาญด้านมาตรฐานสุขอนามัย ซึ่งฝ่ายไทยยินดีให้ความช่วยเหลือ รวมถึงการอำนวยความสะดวกการขนส่งคนและสินค้าบนเส้นทางเศรษฐกิจ เช่น R3, R8, R9 และ R12 เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างกันในภูมิภาค

ทั้งนี้ ผลจากการประชุมดังกล่าว จะนำไปประมวลเป็นส่วนหนึ่งของความคืบหน้าการดำเนินการตามผลการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสปป.ลาวกับกระทรวงพาณิชย์ไทย ครั้งที่ 5 ที่ให้มีการศึกษาแผนยุทธศาสตร์และแผนงานด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนการบรรลุการค้าระหว่างกันให้ถึง 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเสนอรัฐมนตรีในการประชุมฯ ครั้งที่ 6 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในปี 2557 ณ ประเทศไทย ต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ