อาเซียนเร่งดันสมาชิกลดภาษีสินค้าให้แล้วเสร็จในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2014 14:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเกียรติตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการประสานงานการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน(Coordinating Committee on ATIGA) ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่9-13 มิถุนายน 2557 ณ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับการประชุมคณะอนุกรรมการความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้าซึ่งกรมศุลกากรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายว่าด้วยความตกลงการค้าสินค้าอาเซียนโดยมีสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประชุมรวมประมาณ 100 คน

นายสมเกียรติกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลังกรมศุลกากร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนักกฏหมายของประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมการหารือและผลักดันการดำเนินการลดภาษีสินค้าระหว่างกันโดยประเทศสมาชิกเก่าของอาเซียนทั้ง 6 ประเทศได้ลดภาษีเป็น 0 ตั้งแต่ปี 2553ในขณะที่ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนม่าร์ และเวียดนาม จะต้องดำเนินการยกเลิกภาษีให้แล้วเสร็จภายในปี2558 ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการลดภาษีเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงสินค้าบางรายการที่เป็นสินค้าทีมีความอ่อนไหวของแต่ละประเทศ เช่น ข้าว น้ำตาล ผักและผลไม้บางชนิดเนื้อสัตว์บางชนิด กาแฟ และยาสูบ เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือมาตรการกีดกันทางการค้าที่กระทบต่อการส่งออกและนำเข้าสินค้าภายในอาเซียนซึ่งไทยได้หยิบยกและติดตามการแก้ไขปัญหามาตรการควบคุมนำเข้าพืชสวนของอินโดนีเซีย ที่มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยอินโดนีเซียได้หยิบยกประเด็นการลอกเลียนแบบสินค้ากาแฟของอินโดนีเซียในมาเลเซีย ในขณะที่กัมพูชาและลาวได้หยิบยกประเด็นมาตรการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยโดยอ้างว่าไทยกีดกันการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากอาเซียนทำให้เกษตรกรลาวและกัมพูชาไม่สามารถส่งออกสินค้าดังกล่าวมายังไทยได้

รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า อาเซียนได้เริ่มเจรจาจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ส่งออกนอกจากการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า โดยเป็นการต่อยอดจากการที่อาเซียนได้มีโครงการนำร่องระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโครงการที่ 1 มาตั้งแต่ปี 2553 โดยมีบรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทยเข้าร่วมโครงการฯซึ่งปัจจุบันไทยมีผู้ส่งออกที่ได้ลงทะเบียนในโครงการที่ 1 แล้ว 83 รายและเมื่อต้นปีที่ผ่านมา อาเซียนได้เริ่มต้นโครงการนำร่องระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโครงการที่ 2 ซึ่งมีอินโดนีเซีย ลาว และฟิลิปปินส์เป็นสมาชิกโดยระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกนี้ จะช่วยเพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้าและส่งเสริมการเคลื่อนย้ายสินค้าโดยเสรีในกลุ่มอาเซียนภายในปี 2558

นอกจากนี้อาเซียนยังได้เริ่มต้นจัดทำคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน(ASEAN Trade Repository) เพื่อเป็นแหล่งรวมรวมข้อมูลด้านมาตรการทางการค้าทั้งหมดของทุกประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจที่ต้องการข้อมูลได้อีกทางหนึ่งโดยอาเซียนได้กำหนดเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในปี 2558พร้อมกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ