คสช. เห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขบัญชีกฎเฉพาะรายสินค้าของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 16:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขบัญชีกฎเฉพาะรายสินค้าของอาเซียนจากระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2007 เป็นฉบับปี 2012ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในการพัฒนาเรื่องกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโอนรายการพิกัดศุลกากรขององค์การศุลกากรโลกซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนไทยสามารถใช้สิทธิประโยชนทางภาษีในกรอบอาเซียนได้ง่ายขึ้นเนื่องจากกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้าที่ปรับปรุงแก้ไขนี้เป็นเกณฑ์ใหม่ที่ง่ายขึ้นและสะท้อนกับภาคการผลิตจริงของไทยโดยมี 16 รายการที่มีเกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าใหม่ ได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำ (HS 03) เมล็ดถั่วลิสง (HS12) สารประกอบอนินทรีย์ และผ้าอนามัยสำหรับเด็กอ่อน (HS 96)

“นอกจากนี้ คสช. ได้ให้ความเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียน (ฟอร์ม D) ให้ภาคเอกชนสามารถออกเอกสารฟอร์ม D ได้ก่อนล่วงหน้าวันส่งออกสินค้า เพิ่มขึ้นอีกกรณีหนึ่ง จากเดิมที่ออกได้ เฉพาะณ วันที่ส่งออก หรือภายหลังการส่งออกสินค้า (ภายใน 3 วัน) ซึ่งจะช่วยอำนวยความ สะดวกทางการค้าให้กับผู้ส่งออกในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าส่งออกไปยังอาเซียนและจะช่วยกระตุ้นการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในกรอบอาเซียนได้มากยิ่งขึ้น” นายสมเกียรติกล่าว

ในปี 2556 ผู้ประกอบการไทยได้ใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งสินค้าไปในประเทศสมาชิกอาเซียนในอัตราภาษี0 หรือโดยการใช้ฟอร์ม D ไปในประเทศสมาชิกอาเซียนปีละประมาณ 14,000-18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ54-58 ของการส่งออกไปอาเซียน โดยส่งไปอินโดนีเซีย คิดเป็นร้อยละ 35 มาเลเซียร้อยละ21 และเวียดนามร้อยละ 19 เป็นต้น แบ่งเป็นสินค้าอุตสาหกรรมประมาณร้อยละ 89 อาทิ สินค้ายานยนต์ส่งของ รถนั่ง ส่วนประกอบตัวถังเครื่องปรับอากาศ ส่วนประกอบยานยนต์ และสินค้าเกษตรร้อยละ 11 อาทิ ข้าวโพดอาหารปรุงแต่ง ผลไม้แห้ง ผลไม้สด และเครื่องดื่ม

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจที่จะใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกสินค้าไปในประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถติดต่อได้ที่สำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ สายด่วน 1385 หรือ www.dft.go.th หรือสนใจข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับการเปิดเสรีทางการค้าและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสามารถติดต่อศูนย์ AEC Information Center กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โทร. 0 2507 7555 หรือทางเว็บไซต์ www.dtn.go.th และwww.thailandaec.com

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ