สหภาพยุโรป-เซอร์เบียเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 14:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นาย Ivica Dacic นายกรัฐมนตรีของเซอร์เบีย ประกาศเริ่มการเจรจากับสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการเพื่อขอเข้ากระบวนการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยกล่าวว่า "การเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปไม่ใช่เป้าหมาย แต่เป็นวิถีทางไปสู่การปฏิรูปประเทศเซอร์เบียให้ทันสมัย"

หลังจากภูมิภาคในคาบสมุทรบอลข่านต้องอยู่ในสภาวะสงครามการแบ่งแยกเชื้อชาติมาเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ ส่งผลให้บรรดาประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ต้องการการฟื้นฟูประเทศทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมเพื่อให้อยู่รอดในสังคมโลก ประเทศเซอร์เบียเป็นประเทศล่าสุดที่แสดงเจตจำนงจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยมีปัจจัยมาจาก 1) นโยบายการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง 2) ความต้องการในการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากสหภาพยุโรปเพื่อพัฒนาประเทศ และ 3) การต้องการให้สหภาพยุโรปเป็นผู้สานความสัมพันธ์ระหว่างเซอร์เบียกับประเทศโคโซโว เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศเซอร์เบีย กล่าวว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เซอร์เบียมีความพยายามที่จะพัฒนาประเทศให้ทันสมัยและหาทางยุติความขัดแย้งทางเชื้อชาติกับโคโซโว เพื่อให้เกิดสันติภาพและความมีเสถียรภาพในภูมิภาค

ตามกระบวนการรับสมาชิกใหม่ของสหภาพยุโรป เซอร์เบียจะต้องปฏิบัติตาม Copenhagen Criteria กล่าวคือ มีการปกครองแบบประชาธิปไตย ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบกลไกตลาด และมีขีดความสามารถเพียงพอที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ของการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ทั้งนี้ คาดว่าการเจรจาการขอเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปน่าจะใช้เวลาประมาณ 6 ปี

ที่มา : เว็บไซต์สำนักข่าว BBC http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-25824520

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ