จร. เพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 14:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

จร. จัดฝึกอบรม/ศึกษาดูงานเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐของ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2557 ณ กรุงเทพฯ และชลบุรี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดการฝึกอบรมและศึกษาดูงานเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐของ สปป.ลาว ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของสปป.ลาว รวม 25 คน โดยแบ่งเป็นจากส่วนกลาง (กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า กระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ และสภาหอการค้าและอุตสาหกรรม) จำนวน 14 คน และจากส่วนภูมิภาค (เวียงจันทน์ สะหวันนะเขต หลวงพระบาง ไซยะบุรี คำม่วน จำปาสัก และบ่อแก้ว) จำนวน 11 คน นำโดยท่านพูวงษ์ สีหอมวงษ์ รองอธิบดีกรมจดทะเบียนและจัดการวิสาหกิจ

การฝึกอบรมและศึกษาดูงานครั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทราบถึงนโยบายและทิศทางการค้าเสรีของไทย กระบวนการเจรจา FTA ของไทย ประสบการณ์เจรจา FTA ที่ผ่านมาของไทย และปัญหา/อุปสรรค โดยผู้อำนวยการสำนักยุโรป กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยสำนักทะเบียนธุรกิจ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ"ระบบการจดทะเบียนธุรกิจของไทย"โดยทราบถึงขั้นตอนการจดทะเบียนนิติบุคคลทั้งห้างหุ้นส่วน บริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด การให้บริการหนังสือรับรองและสำเนาเอกสารของนิติบุคคล การให้บริการ e-certificate และการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) และสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร ยังให้ความรู้เรื่อง "การประเมินความเสี่ยง มาตรฐาน และความปลอดภัยของสินค้าเกษตรที่นำเข้ามายังประเทศไทย"

นอกจากนี้ คณะผู้เข้ารับการฝึกอบรม ยังได้เดินทางไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อเข้ารับฟังการบรรยาย เรื่อง "การเชื่อมโยงและบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์และการขนส่งระหว่างประเทศ" จากสำนักงานท่าเรือแหลมฉบัง และ "การจัดการระบบโลจิสติกส์และระบบคลังสินค้า" โดย บริษัท เค อาร์ เอส ลอจิสติคส์ จำกัด อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม/ศึกษาดูงาน เห็นว่าการศึกษาดูงานครั้งนี้ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในองค์กรต่อไปได้ นอกจากนี้ ยังได้เสนอแนะให้มีการบรรยายในเรื่องประสบการณ์เชิงลึกเกี่ยวกับการเจรจาและกรณีศึกษาของไทยภายใต้กรอบ WTO รวมถึงด้านการค้าชายแดนของไทย และกรณีศึกษาความสำเร็จของการค้าชายแดนของไทย ทั้งนี้ต้องการให้เพิ่มเวลาและเนื้อหาในหัวข้อระบบการจดทะเบียนธุรกิจของไทย การเชื่อมโยงและบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ และการขนส่งระหว่างประเทศมากขึ้น และให้มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง

กรมฯ ได้รับความร่วมมือในการจัดฝึกอบรม/ศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างๆเป็นอย่างดี และถือเป็นการสร้างเครือข่ายในการติดต่อประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยกับเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว รวมถึงเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองประเทศอีกด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ