ไทย-แอฟริกาใต้ เดินหน้ากระชับการค้าการลงทุนหวังแตะเป้าการค้า 9,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 16:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-แอฟริกาใต้ ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2557 ณ กระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี

นางนิศา ศรีสุวรนันท์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และ Mr. Victor Mashabela, Chief Director, Department of Trade and Industry เป็นประธานร่วมฝ่ายแอฟริกาใต้ ในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-แอฟริกาใต้ ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 4 เพื่อกระชับการค้าและการลงทุนให้บรรลุเป้าการค้าสองฝ่ายที่ 9,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 2560

การประชุมครั้งนี้ Trade and Investment South Africa (TIISA) และ Board of Investment (BOI) ของไทย ประสบความสำเร็จในการจัดทำร่าง MOU ส่งเสริมการลงทุนร่วมกัน และตั้งเป้าให้มีการลงนามในเดือนตุลาคม ศกนี้

นางนิศา กล่าวว่า สำหรับด้านการค้า ไทยเสนอให้แอฟริกาใต้นำเข้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมจากไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าว ยางพารา และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น ในขณะที่แอฟริกาใต้เสนอให้ไทยร่วมมือในการพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า (Value Added) กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ โลหะ และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น ควบคู่กับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเร่งรัดกระบวนการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชของผลไม้สดของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะมังคุดและลำไยของไทย และองุ่น แอปเปิ้ล ของแอฟริกาใต้ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถนำเข้าผลไม้ได้เพิ่มมากขึ้นในเวลาที่รวดเร็วขึ้น

ในส่วนของความร่วมมือภาคเอกชน ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือด้าน ยานยนต์และชิ้นส่วน ในงาน South Africa's Auto Components Fair ในเดือนตุลาคม 2557 รวมถึงจะร่วมหารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างช่องทางกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนของทั้งสองฝ่าย

สำหรับภาพรวมการค้าระหว่างไทย-แอฟริกาใต้ ประเทศไทยนับเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของแอฟริกาใต้ในกลุ่มประเทศอาเซียน และแอฟริกาใต้เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคแอฟริกา โดยระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2552-2556) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่าเฉลี่ย 3,484.57 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อปี และไทยได้ดุลการค้ามาโดยตลอด

ในปี 2556 แอฟริกาใต้เป็นคู่ค้าลำดับที่ 23 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง 4,842.91 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีสัดส่วนการค้าร้อยละ 1.01 ของการค้าไทยทั้งหมด โดยไทยได้ดุลการค้าจากแอฟริกาใต้ 372.77 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ