จับตาประเด็นเศรษฐกิจ ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 46

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 16:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดจะนำผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 46 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-28 สิงหาคม 2557 ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ในการประชุมดังกล่าว ประกอบด้วยการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 46 การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 12 การประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA Council) ครั้งที่ 28 และการประชุมคณะมนตรีเขตการลงทุนอาเซียน (AIA Council) ครั้งที่ 17 โดยประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือ ได้แก่ การติดตามความคืบหน้าผลดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ทั้งในด้านสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา SMEs เป็นต้น การจัดทำกรอบวิสัยทัศน์การรวมกลุ่มเศรษฐกิจของอาเซียน หลังปี 2558 (Post-2015) ซึ่งขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการจัดทำร่างเอกสารกรอบวิสัยทัศน์ เพื่อกำหนดแนวทางการรวมตัวทางเศรษฐกิจหลังปี 2558 โดยมีเป้าหมายจะเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและผู้นำอาเซียน พิจารณาให้การรับรองในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 ในเดือนพฤศจิกายน 2557

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะพบหารือกับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหภาพยุโรป แคนาดา สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย การเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนบวกสาม (ASEAN+3) การประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) และการประชุมรัฐมนตรี RCEP (ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค) โดยมีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ การหารือเพื่อเร่งรัดสรุปการเจรจาเพื่อเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุนกับญี่ปุ่น แนวทางการยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน การเปิดเสรีเพิ่มเติมภายใต้อาเซียน-เกาหลี การหารือเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน ภายใต้ RCEP เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะพบหารือกับภาคเอกชน ได้แก่ สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน สภาธุรกิจเอเชียตะวันออก และสภาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการค้าและการลงทุนกับภาคเอกชน

ในช่วงการประชุมดังกล่าว คาดว่าจะมีการลงนามความตกลงด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 9 ภายใต้ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน ข้อตกลงยอมรับร่วมกันสาขาวิชาชีพบัญชีของอาเซียน พิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน พิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้า อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการและความตกลงว่าด้วยการลงทุน อาเซียนอินเดีย และการให้การรับรองเอกสารสำคัญด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ กรอบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนของอาเซียน เอกสาร ASEAN Qualification Referencing Framework (AQRF) ซึ่งเป็นกรอบการอ้างอิงด้านคุณสมบัติในภูมิภาคร่วมกัน เพื่อรับประกันคุณภาพการเปรียบเทียบคุณวุฒิ/คุณสมบัติทางการศึกษาของประเทศสมาชิก และเอกสารแนวทางสำหรับการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าและภาคเอกชนของประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว ได้แก่ อินโดนีเซีย รัสเซีย และสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ เพื่อหารือประเด็นด้านการค้า และแนวทางเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ