นักธุรกิจสหรัฐฯ เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยพร้อมขยายการลงทุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 15:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะผู้แทนจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (U.S.–ASEAN Business Council: USABC) นำโดยนายอเล็กซานเดอร์ ซี เฟลด์แมน ประธาน USABC พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ อาทิ Guardian,Microsoft, Dow Chemical, GlaxoSmithKline (GSK), Time Warner, Philip Morris, Diageo และ eBay ได้เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือถึงความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจไทยกับสหรัฐฯ และแนวทางการมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ณ อาคารรับรองเกษะโกมล

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้ ไทยเน้นย้ำการให้ความสำคัญกับการขยายการค้าการลงทุนจากต่างชาติพร้อมทั้งชี้แจงนโยบายรัฐบาลด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ 2 เรื่อง ได้แก่ (1) นโยบายการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวเต็มศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs ปรับปรุงโครงสร้างภาษี ลดอุปสรรคการส่งออก-นำเข้า ให้เกิดความคล่องตัว และแสวงหาตลาดที่มีศักยภาพเพื่อขยายการส่งออก ครอบคลุมการค้าชายแดน และจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (2) นโยบายการส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน โดยการสร้างความพร้อมด้านระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ ด้านกฎระเบียบ การอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาด่านชายแดน และการเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรมนุษย์

นายธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับนโยบายการค้าระหว่างประเทศ ไทยยังคงเดินหน้าสนับสนุนนโยบายเปิดเสรีการค้าในทุกระดับทั้งพหุภาคี ภูมิภาค และทวิภาคี และพร้อมลดอุปสรรคด้านการค้าการลงทุน รวมทั้งการแก้ไขกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่สำคัญซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก โดยทุกวันนี้ การแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศทำโดยยึดหลักของความเสมอภาคและไม่มีการเลือกปฏิบัติ นอกจากนี้ ยืนยันที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ และพัฒนาให้ไทยอยู่ในระดับสากล จึงขอให้นักลงทุนสหรัฐฯ เชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจของไทย

ฝ่าย USABC ได้กล่าวถึงความมุ่งมั่นของนักธุรกิจสหรัฐฯ ที่จะสานต่อการดำเนินธุรกิจในไทยต่อไป โดยการเดินทางมาเยือนไทยของ 34 เครือข่ายบริษัทสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นว่า นักธุรกิจสหรัฐฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินการค้าการลงทุนกับไทยอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอาเซียนในอนาคต

USABC เป็นองค์กรธุรกิจของสหรัฐฯ ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของไทย ส่งเสริมการจ้างงานในไทย และทำงานร่วมภาครัฐของไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิค รวมทั้งให้การสนับสนุนการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย โดย USABC เดินทางมาเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกปี เพื่อกระชับความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ