กรมเจรจาฯ สร้างโอกาสให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นพัฒนาความรู้สู่ประชาชนในท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 15:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดจัดโครงการสัมมนา ฝึกอบรม เรื่อง “โอกาส ผลกระทบ และการปรับตัวเข้าสู่การเป็ น AEC และเศรษฐกิจโลกของประชาชนในระดับท้องถิ่น” ให้กับผู้บริหารท้องถิ่น และข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 800 คน ระหว่างวันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงแรมจอมเทียน ปาล์มบีช แอนด์ รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อพัฒนาข้าราชการส่วนท้องถิ่น ให้มีความรู้ ความเข้าใจจต่อกระแสการค้าของโลก ในยุคของการค้าเสรีและ AEC และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงองค์กรและถ่ายทอดให้แก่ประชาชน วิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นของตนในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโลก

โครงการสัมมนา ฝึกอบรมดังกล่าว จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การให้ความรู้แก่ข้าราชการระดับท้องถิ่นโดยการบรรยายฝึกอบรม และการเสวนาภาพรวม โอกาส ผลกระทบ และการปรับตัวเข้าสู่การเป็น AEC และเศรษฐกิจโลก ของประชาชนระดับท้องถิ่น ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากอาเซียน และความตกลงการค้าเสรีรวมถึงทิศทางของเศรษฐกิจการค้าการลงทุนของโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่วนที่ 2 เป็นการศึกษาดูงาน ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อให้เห็นถึงลักษณะของการเคลื่อนย้ายสินค้า ในการค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งทางเรือ

“โครงการนี้นอกจากจะสามารถพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่นให้มีความเข้าใจถึงทิศทางการค้าของระบบเศรษฐกิจโลกในอนาคตได้แล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง เพื่อที่จะสามารถบูรณาการการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต” นายธวัชชัย กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยังมีโครงการที่จะลงไปทำงานในระดับท้องถิ่นอีก เช่น โครงการบูรณาการหน่วยงานเครือข่ายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระดับท้องถิ่น โดยการส่งเสริมให้หน่วยงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ มีความสามรถในการให้คำปรึกษาแนะนำประชาชนและวิสาหกิจชุมชนในการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การบริการ โดยขั้นต้นได้คัดเลือกอำเภอพบพระ จังหวัดตากและอำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นสามารถออกสู่ตลาดโลก อย่างยั่งยืนเป็นที่ยอมรับระดับสากล มาเป็นต้นแบบให้แก่ท้องถิ่นอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ