ผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปคปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 16:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีเอเปคของ 21 ประเทศ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา มีการหารือเรื่องการก้าวสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (Advancing Regional Economic Integration : REI) การส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีนวัตกรรม การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโต (Promoting Innovative Development, Economic Reform and Growth) และการเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างครอบคลุม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Strengthening Comprehensive Connectivity and Infrastructure Development) เพื่อเฉลิมฉลองความก้าวหน้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของเอเปค และหารือโอกาสใหม่ๆ และความท้าทายต่างๆ รวมทั้งตอกย้ำบทบาทของตนในการเป็นกำลังขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และการพัฒนาทั่วทั้งภูมิภาค

รัฐมนตรีเอเปคได้มีแถลงการณ์ร่วมกันในการดำเนินการทั้งหมดข้างเบื้องต้น โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน ได้แก่ การก้าวสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี เช่น ยืนยันเป้าหมายในการเปิดเสรีการค้าการลงทุนของเอเปค (เป้าหมายโบกอร์) ในปี 2563 การดำเนินการในเรื่องการลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมของเอเปคภายในปี 2558 รวมถึงการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อนำไปสู่การเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia Pacific : FTAAP) ให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด การเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและเท่าเทียม การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค อีกทั้งให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีที่บาหลี (Bali package)

“ในส่วนของไทย สนับสนุนการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อก้าวสู่การเจรจาจัดทำ FTAAP รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานด้านห่วงโซ่คุณค่าโลกของเอเปค โดยเฉพาะการส่งเสริม SMEs ให้มีส่วนร่วมในห่วงโซ่คุณค่าโลก อย่างไรก็ตาม ด้วยระดับการพัฒนาและประสบการณ์ที่แตกต่างกันของสมาชิก ไทยต้องการเห็นเอเปคจัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพและการสนับสนุนทางเทคนิค เพื่อส่งเสริมให้ประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งไทย พัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อได้รับโอกาสในการค้าและการลงทุนในโลกการค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” นางอภิรดี กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ