‘พาณิชย์’หนุนไทยเจาะแหล่งวัตถุดิบใน LDCs

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 16:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ยินดี คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศพัฒนาน้อยที่สุดหรือ LDCs จำนวน 6,998 รายการ เหลือร้อยละ 0 ทันที ในวันที่ 1 มกราคม 2558 เพื่อให้ความช่วยเหลือในการพัฒนากลุ่มประเทศดังกล่าว และเพิ่มแหล่งวัตถุดิบแก่ภาคเอกชนไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 ให้ความเห็นชอบยืนยันการดำเนินการให้สิทธิพิเศษแก่ LDCs โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (DFQF) ตามกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งจะเป็นการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับ LDCs ที่ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้ง เป็นการเสริมบทบาทของไทยที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิก WTO เพื่อส่งสัญญานเชิงบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การให้สิทธิพิเศษ DFQF จะเปิดโอกาสแก่ภาคเอกชนไทยในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่มีอยู่มากในกลุ่ม LDCs ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคการผลิตในประเทศ อาทิ ปลาสคิปแจ็ก ปลาทูน่า ปอกระเจา กระดาษ ด้าย ฝ้าย และเพชรไม่ได้ตกแต่ง ทั้งนี้ รายการสินค้าที่ยกเลิกภาษีฯ ผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยจะไม่รวมถึงสินค้าที่ไทยมีความอ่อนไหว ประกอบกับความสามารถในการผลิตของ LDCs มีไม่สูงนัก จึงไม่มีความกังวลด้านผลกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศ

การให้สิทธิพิเศษแก่ LDCs โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (DFQF) เป็นการดำเนินการตามปฏิญญารัฐมนตรี WTO ในการประชุมฯ ครั้งที่ 6 เมื่อปี 2548 ที่ฮ่องกง ที่มุ่งหวังให้ประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาให้ความช่วยเหลือแก่ LDCs ตามบัญชีรายชื่อขององค์การสหประชาชาติ (UN) โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ดำเนินการดังกล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ