‘พาณิชย์’เปิดตัวคลังข้อมูลทางการค้าไทย อำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 17:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ กำหนดเปิดตัวเว็บไซต์ “คลังข้อมูลทางการค้าของไทย”วันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศ เป็นแหล่งข้อมูลด้านการค้าระหว่างประเทศของไทย รวมถึงอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหาข้อมูลภาษี และกฎระเบียบทางการค้า ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ กำหนดเปิดตัว “คลังข้อมูลทางการค้าของไทย” ซึ่งเป็นหนึ่งในการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน ในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านภาษีศุลกากร กฎระเบียบและมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศของไทยได้ ณ จุดเดียวผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ก่อนจะเชื่อมโยงคลังข้อมูลทางการค้าของไทยไปยัง “คลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน” ภายในปี 2558 พร้อมกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจจะทำระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยให้ใช้ง่าย ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการในการนำเข้าและส่งออกสินค้า รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดข้อมูลของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs โดยคลังข้อมูลทางการค้าของไทยจะเป็น one stop trade portal ที่ผู้นำเข้าสามารถตรวจสอบอัตราภาษีศุลกากรของสินค้าที่จะนำเข้าได้ ซึ่งจะเลือกได้ว่าจะนำเข้าสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ใดของไทยเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด รวมถึงกฎระเบียบในการนำเข้าสินค้าดังกล่าวที่ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการ ขณะที่ผู้ผลิตและผู้ส่งออกจะสามารถใช้ประโยชน์ในการผลิตสินค้าให้ตรงกับเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ FTA ต่างๆ และเมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 เชื่อมโยงคลังข้อมูลทางการค้าของตนเองไปยังคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียนแล้ว ผู้ประกอบการก็จะสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านการค้าของประเทศสมาชิกอาเซียนได้ทั้งหมด

คลังข้อมูลทางการค้าของไทย หรือ Thailand NTR (National Trade Repository) ได้จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2556 ที่ให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของไทย เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการร่วมกับหน่วยราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวม 38 หน่วยงาน ที่สนับสนุนด้านข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดศุลกากรและอัตราพิกัดภาษีศุลกากรในทุกกรอบความตกลงทางการค้าเสรีของไทย กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการที่มิใช่ภาษีและกฎหมาย /กฎระเบียบทางการค้าและข้อมูลด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างๆ เพื่อให้ Thailand NTR มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และเกิดประโยชน์แก่ผู้ประกอบการให้มากที่สุด ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบหมายให้บริษัท โบลลิเกอร์ แอนด์คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาจัดทำคลังข้อมูลทางการค้าของไทย ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 โดยได้จัดทำเว็บไซต์ www.ThailandNTR.com ขึ้น

กระทรวงพาณิชย์ พร้อมที่จะเปิดตัวระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12.00-15.30 น. ณ ห้องสุรศักดิ์ 1 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ http://www.bolliger-consulting.com/seminar หรือ อีเมล์ seminar@bolliger-consulting.com ภายในวันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2557 นี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ