ไทยเตรียมตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งเสริมค้าชายแดนกับ สปป.ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 14:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รมว.พาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ประเด็นความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ พร้อมย้ำความสัมพันธ์ไทย-สปป.ลาว เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า วัฒนธรรม ภาษา และประชาชน

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายหลี บุนค้ำ (H.E. Mr.Ly Bounkham) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยการหารือครั้งนี้ นายหลีเห็นว่ากระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและความเป็นอยู่ของประชาชน รวมถึงได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลไทยในการสร้างสังคมและเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็งใน 4 เสาหลัก ได้แก่ ยกระดับการศึกษาให้มีคุณภาพ ส่งเสริมอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพเชื่อมโยงกับมาตรฐานวิชาชีพ ปฏิรูปภาครัฐให้มีขีดความสามารถสูง และขจัดคอร์รัปชั่นและสร้างความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ

พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับการค้าชายแดน โดยมีนโยบายจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนในด้านที่ติดกับ สปป.ลาว ระยะแรกจะมีการจัดตั้งที่ จ.มุกดาหาร ซึ่งตรงข้ามกับแขวงสะหวันนะเขตของสปป.ลาว โดยทั้งสองประเทศจะต้องมีความเจริญเติบโตคู่กันไป และก้าวเข้าสู่การเป็น AEC ไปด้วยกัน ทั้งนี้ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างพิจารณาโครงการเชื่อมโยงการขนส่งคมนาคมทางรถไฟระหว่างจีน สปป.ลาว และไทย (หนองคาย-มาบตาพุด) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่การเดินทางและทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น โดยคาดว่าจะสรุปการหารือได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ หากตกลงกันได้จะเริ่มก่อสร้างในปี 2559 โดยฝ่าย สปป.ลาว ได้สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวและคิดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะเชื่อมเพียงแค่ สปป.ลาว กับจีนที่ได้มีการตกลงกันไปแล้ว

พลเอกฉัตรชัย กล่าวเสริมว่า ได้เสนอแนวคิดในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 5ประเทศสมาชิกในกรอบ GMS คือ ไทย สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และจีนตอนใต้ (ยูนนานและกว่างสี) โดยจะมีการหารือเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจ เพื่อให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าในกลุ่มประเทศนี้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ไทยอยู่ระหว่างจัดเตรียมแผนงาน โดยได้ขอให้นายหลีสนับสนุนและประสานกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของ สปป.ลาว ด้วย ทั้งนี้ อาจมีการหารือกันระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ก่อน แล้วขยายไปหารือกับประเทศอื่นๆ ต่อไป โดยอาจนำขึ้นหารือกันในการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างสองกระทรวงครั้งต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของ สปป.ลาว มีการประชุมแผนความร่วมมือ มาแล้ว 5 ครั้ง โดยครั้งที่ 6 ไทยพร้อมจะเป็นเจ้าภาพในช่วงต้นปีหน้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ