‘พาณิชย์ ไทย-ลาว’ ร่วมหารือขยายการค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 14:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2558 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเวทีหารือการค้าระดับทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางการขยายความร่วมมือและแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าและการลงทุน

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นประธานร่วมกับนางเข็มมะนี พลเสนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 6 โดยมีผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องการตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าให้เพิ่มขึ้น ในปี 2560 โดยจะหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว รวมถึงแนวทางในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น การอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร ณ จุดเดียว การจัดงานแสดงสินค้า การเปิดด่านเพิ่มเติมการขยายเวลาและเพิ่มวันของการเปิด-ปิดด่านชายแดน การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกับแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงตามแนวชายแดน การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกันในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือของภาคเอกชน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน

นอกจากนี้ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน ไทย-สปป.ลาว ปี 2558 – 2560 ตามที่ฝ่ายไทยเสนอ เพื่อนำผลการประชุมไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ปี 2557 การค้าระหว่างไทย-ลาว มีมูลค่ารวม 5,443.11 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 6.34 โดยไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของลาว การส่งออกของไทยไปลาว มูลค่า 4,032.55 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 1,410.56 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เชื้อเพลิงอื่นๆ สินแร่ โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้ และของปรุงแต่งจากผักและผลไม้ เป็นต้น ในช่วง 2 ปีหลัง (2556-2557) การลงทุนของไทยในลาว อยู่ในลำดับที่ 2 รองจากจีน มีมูลค่าการลงทุนสะสมตั้งแต่ปี 2531-2557 มูลค่า 4,456 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ