ไทย - สหรัฐฯ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางการค้า ผ่านเวที TIFA JC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 14:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยและสหรัฐฯ เดินหน้าประชุม TIFA JC ผ่านระบบ Video Conference เน้นหารือการลดอุปสรรคด้านการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อนำไปสู่การขยายตลาดและมูลค่าการค้าระหว่างกันในอนาคต

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุน ไทย-สหรัฐฯ (TIFA JC) ระดับเจ้าหน้าที่ผ่านระบบ Video Conference กับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือเป็นประจำทุกปีเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ และรักษาความเป็นพันธมิตรทางการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายธวัชชัย กล่าวว่า การประชุมทวิภาคีกับสหรัฐฯ ครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาการปิดท่าเรือบนฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และความล่าช้าในการขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือ ซึ่งส่งผลให้มีสินค้าเกษตรของไทยตกค้างและได้รับความเสียหายเป็นปริมาณมาก ไทยจึงเรียกร้องให้สหรัฐฯ เร่งหาทางออกในเรื่องนี้อย่างถาวร

นอกจากนี้ ไทยยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการลดอุปสรรคในการส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดสหรัฐฯ โดยการนำบรรจุภัณฑ์แบบดัดแปรบรรยากาศ (Modified Atmosphere Packaging : MAP) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้ในการยืดอายุการเก็บรักษาผลไม้ที่จะส่งออกไปยังสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ โดยขนส่งสินค้าทางเรือทดแทนการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งขอให้สหรัฐฯ เร่งรัดการพิจารณาอนุญาตนำเข้าส้มโอ โดยสหรัฐฯ มีความยินดีที่จะร่วมมือในการลดอุปสรรคการส่งออกผลไม้ โดยเสนอแนะทางเลือกในการกำจัดศัตรูพืชก่อนการส่งออกหลายวิธีนอกเหนือจากการฉายรังสีผลไม้ อาทิ การใช้ความเย็น (Cold Treatment) และการอบไอน้ำ (Vapor Heat Treatment)และพร้อมที่จะหารือในเชิงเทคนิคต่อไป คาดว่าไทยจะสามารถขยายโอกาสของผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ไทย อาทิ เงาะ มะม่วง และลำไย ในการเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ต่อไป

ในโอกาสนี้ ไทยได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ผลักดันให้รัฐสภาผ่านกฎหมายการต่ออายุ GSP โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกไทยและผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่จะมีทางเลือกสินค้าหลากหลายมากขึ้น

ในขณะที่สหรัฐฯ ได้ติดตามเรื่องความคืบหน้าในการเปิดตลาดเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ของไทย และการเปิดตลาดเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบสารเร่งเนื้อแดง (Ractopamine) ตกค้างตามมาตรฐาน Codex และพร้อมจะหารืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยต่อไป ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการหารือ TIFA JC กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกลไกในการผลักดันประเด็นที่เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันต่อไป

สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทย โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2553-2557) การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2557 การค้ารวมระหว่างไทยและสหรัฐฯ มีมูลค่า 38,471.21 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 23,891.61 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 14,579.60 ล้านเหรียญสหรัฐโดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้าสหรัฐฯ มูลค่า 9,312.01 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ