‘โค้งสุดท้าย’ AEC กรมเจรจาฯเร่งพัฒนาความพร้อม ‘SMEs’ ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 14:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 31 ธันวาคม 2558ประเทศไทยพร้อมทั้งสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ผลที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดต่อไทยคือโอกาสจากการที่ตลาดใหญ่ขึ้น จากตลาดที่มีประชากรกว่า 60 ล้านคน เป็นตลาดขนาดกว่า 600 ล้านคน แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังมีความเสี่ยงจากการแข่งขันภายในอาเซียนที่คาดว่าจะสูงขึ้น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงต้องเร่งดำเนินการพัฒนาความพร้อมของ SMEs ไทยให้ได้ประโยชน์จาก AEC ให้มากที่สุด และความสามารถบริหารความเสี่ยงจากการแข่งขันให้ลดลง

นายธวัชชัย กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยังมีภารกิจหลักที่สำคัญ นอกเหนือจากการเข้าร่วมเจรจาในเวทีเศรษฐกิจการค้า คือการสร้างความรู้ความเข้าใจ และการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเจรจาเปิดเสรีทางการค้าระหว่างประเทศ ให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs สามารถเตรียมความพร้อมและปรับตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ในปี 2554 กรมฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ AEC ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 37,538 คน มีผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 32,000 ราย และได้ขยายการดำเนินงานไปยังส่วนภูมิภาค โดยให้สำนักงานพาณิชย์ทั้ง 76 จังหวัด จัดตั้งศูนย์ AEC จังหวัดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 70,000 ราย

นอกจากนี้ กรมฯได้สร้างเครือข่ายพันธมิตร (Network) ทั้งกับภาครัฐและเอกชน จำนวน 18 หน่วยงาน เช่นคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กรมส่งเสริมสหกรณ์ สภาเกษตรกรแห่งชาติ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งออกทางเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ธนาคารกสิกรไทย การนิคมอุตสาหกรรม UNESCAP เป็นต้น เพื่อร่วมกันจัดสัมมนาให้ความรู้แก่สมาชิกทั่วประเทศ

ในช่วงปี 2555- 2557 กรมฯได้จัดสัมมนากับหน่วยงานเครือข่าย รวมจำนวน 176 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 23,175 คน โดยการจัดสัมมนามีหลายหัวข้อ อาทิ การต่อยอดผู้ประกอบการสหกรณ์เกษตรกรสู่การค้าระหว่างประเทศ การเข้าใจ ASEAN Connectivity การเพิ่มศักยภาพการส่งออก สินค้าผัก ผลไม้ ภายใต้การเปิดเสรี AEC/FTAs Future Trends and Next Move for Thai Entrepreneur การพัฒนาศักยภาพคนไทยสู่การเป็นพลเมืองอาเซียนที่มีคุณภาพ การค้าและการลงทุนในกัมพูชาอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan Award เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาแสดงศักยภาพในการเตรียมพร้อมสู่ AEC

ทั้งนี้ จากการรวบรวมสถิติการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ทาง website และ Social media พบว่าสามารถเข้าถึงผู้ประกอบการ เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้มากกว่า 1 ล้านคน

สำหรับในปี 2558 กรมฯจะร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ร่วมกันพัฒนาต่อยอดให้ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการเตรียมตัวเป็นผู้ประกอบการ โดยใช้ประโยชน์จากการค้าเสรี และ AEC พร้อมเรียนรู้เงื่อนไขต่างๆที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากการค้าเสรีได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

“การดำเนินงานของกรมฯที่ผ่านมา ไม่ใช่เป็นเพียงการเตรียมความพร้อมก่อนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 เท่านั้น แต่เป็นการเปิดประตูให้ไทยก้าวสู่มิติใหม่ทางการค้า การบริการ และการลงทุนระหว่างประเทศ และเชื่อมโยงเศรษฐกิจไทยเข้ากับเศรษฐกิจโลก ซึ่งการพัฒนา SMEs ให้ไปถึงจุดนั้น คงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งในปัจจุบันและอนาคต” นายธวัชชัย กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ