ไทย-นิวซีแลนด์ ประชุมขยายการค้าการลงทุนตามความตกลง TNZCEP

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 15:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม TNZCEP Joint Committee (TNZCEP JC) หรือคณะกรรมาธิการร่วมภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 6 ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม 2558 เพื่อทบทวนการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) และกระชับความสัมพันธ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของการมีผลบังคับใช้ความตกลงดังกล่าว พร้อมหารือแนวทางขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นายธวัชชัย กล่าวว่า ประเทศนิวซีแลนด์แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทย โดยเฉพาะอุตสากรรมโคเนื้อและโคนม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญอย่างสูง

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับประเด็นด้านการค้าในด้านต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลการจัดทำเขตการค้าเสรีของแต่ละฝ่าย กฎระเบียบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ทั้งนี้ ไทยยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางด้านการค้าที่เป็นข้อกังวลของนิวซีแลนด์ อาทิ การคิดภาษีสรรพสามิตสุรา กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการปิดฉลากสุรา และการปรับปรุงพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจต่อการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของไทยที่เป็นไปอย่างชัดเจนและโปร่งใส

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลการเปิดตลาดการค้าบริการของแต่ละฝ่าย รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดทำข้อบทในด้านการค้าบริการที่มีมาตรฐานสูงระหว่างกันต่อไป

ในปี 2558 เป็นปีที่ครบรอบ 10 ปี ของการมีผลบังคับใช้ของความตกลง TNZCEP ทั้งสองฝ่ายจึงเห็นพ้องกันที่จะจัดกิจกรรมร่วมกันเนื่องในโอกาสดังกล่าว อาทิ การจัดสัมมนา เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการและภาคเอกชนต่อการใช้สิทธิประโยชน์ของความตกลง TNZCEP นอกจากนี้ ไทยยังเน้นย้ำว่าความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านปศุสัตว์และการเกษตร ซึ่งเป็นสาขาที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ และสร้างเสริมบรรยากาศการค้าที่ดีระหว่างกัน

ความตกลง TNZCEP เป็นหนึ่งในความตกลงการค้าเสรีแรกๆ ที่ไทยจัดทำกับต่างประเทศ และเป็นความตกลงที่ช่วยขยายการค้า โดยมูลค่าการค้าระหว่างกันขยายตัวเกินกว่า 2 เท่าตัว ภายหลังจากมีความตกลงดังกล่าว ในปี 2557 ที่ผ่านมา ไทยและนิวซีแลนด์มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึงกว่า 1,998.30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนิวซีแลนด์เป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 30 ของไทยด้วยมูลค่าการส่งออก 1,237.17 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 36 ด้วยมูลค่าการนำเข้า 761.12 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์ ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์พลาสติกผลิตภัณฑ์ยาง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากนิวซีแลนด์ ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักและผลไม้ เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ และ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ