ไทยและโมร็อกโก สานความสัมพันธ์ทางการทูตยาวนานกว่า 30 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 14:28 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2558 เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Abdelilah EL HOUSNI) ได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) โดยในโอกาสที่ไทยและโมร็อกโกจะครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 30 ปี ในเดือนตุลาคมนี้

ไทยและโมร็อกโก เห็นพ้องที่จะส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพื่อให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มสูงขึ้น โดยฝ่ายไทยเห็นว่าควรใช้การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC)เป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และในโอกาสเดียวกัน ไทยจะนำคณะนักธุรกิจของไทยพบปะกับผู้ประกอบการโมร็อกโก เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของภาคเอกชน รวมทั้งการจับคู่ธุรกิจเพื่อเปิดโอกาสในการขยายการค้าต่อไป

ทั้งนี้ โมร็อกโกเห็นด้วยกับการหาแนวทางในการขยายการค้าและลงทุนร่วมกับไทย รวมถึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสพบปะหารือกัน และรับที่จะไปพิจารณาการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTCไทย-โมร็อกโก ครั้งที่ 1

นอกจากนี้ โมร็อกโกมีศักยภาพในด้านสินค้าเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประมง และมีความได้เปรียบด้านที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่สามารถเป็นประตูไปสู่ประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส และสเปน รวมทั้งประเทศในกลุ่มแอฟริกา ในขณะเดียวกันโมร็อกโกสามารถใช้ไทยเป็นประตูไปสู่อาเซียนได้เช่นกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ