กรมเจรจาฯ มอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ สร้างความรู้ AEC สู่เยาวชน จ.กาญจนบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 14:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนในอนาคต และให้เยาวชนได้ปรับตัวรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2558

นายฉัตรชัย เลื่อมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสินค้า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 มิถุนายน 2558 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ทำพิธีมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ให้แก่โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเทิดพระเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้แก่นักเรียน คณะครูอาจารย์ และประชาชนที่สนใจ

นายฉัตรชัย กล่าวว่า กรมฯได้เริ่มดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให่แก่สถาบันการศึกษา ในระดับมัธยมศึกษา ในภูมิภาค 4 แห่ง ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี เพชรบูรณ์ สุรินทร์ และกาญจนบุรี โดยได้ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นแห่งที่ 4 (แห่งสุดท้าย) และมีแผนที่จะดำเนินการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ เพิ่มขึ้นอีก 6 แห่ง ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตาก นครสวรรค์ สระแก้ว นครราชสีมา และสงขลา โดยคาดว่าจะส่งมอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2558

ทั้งนี้ ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของโรงเรียนและของชุมชนใกล้เคียง รวมถึงสถาบันการศึกษาและสาธารณชนทั่วไปที่สนใจ รวมทั้งให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงห้องสมุดอาเซียนฯ เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนได้ในอนาคต

“กรมฯ ได้เร่งสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก AEC ผ่านการจัดนิทรรศการ การประชุม/สัมมนา การระดมสมอง การอบรมเชิงปฏิบัติการ ทั้งในระดับส่วนกลาง จังหวัด และท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนฯ ที่จะสามารถเป็นสื่อกลางในการช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชน ให้ปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลง และเตรียมพร้อมใช้ประโยชน์จาก AEC ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2558 ได้อย่างเต็มที่” นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วยมุมนิทรรศการที่แสดงวิวัฒนาการ และข้อมูลพื้นฐานของสมาชิกอาเซียน รวมทั้งการเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพ มุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และมุมฉายสื่อภาพและเสียง ที่มีความน่าสนใจและเข้าใจง่าย ซึ่งเหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ที่จะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ