การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าสินค้า ตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่น สำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Japan – Thailand Economic Partnership Agreement : JTEPA) ครั้งที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 13:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าสินค้า ตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่น สำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ หรือ JTEPA ครั้งที่ 3 โดยหัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุม ได้แก่ นางสาวสุนันทา กังวลากุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขณะที่หัวหน้าผู้แทนญี่ปุ่น ได้แก่ Mr. Yasuhisa SUZUKI, Senior Coordinator กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้แทนสองฝ่ายยังประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงอุตสาหกรรม ของไทย และผู้แทนกระทรวงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่น

นางสาวสุนันทา กังวลากุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเจรจาเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม โดยการลด/ยกเลิกภาษีศุลกากร ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจสองฝ่าย โดยปัจจุบันทั้งญี่ปุ่นและไทยมีพันธกรณีทบทวนการเปิดตลาดเพิ่มเติมในสินค้าที่กำหนดไว้ในความตกลง ทั้งนี้ สินค้าที่ไทยมีความสนใจต้องการให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดเพิ่มเติม ได้แก่ สินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เช่น น้ำตาลทรายดิบ อาหารปรุงแต่ง แป้งมันสำปะหลัง ปลากระป๋อง และไก่ปรุงสุก เป็นต้น โดยไทยได้เน้นย้ำให้ญี่ปุ่นเห็นประโยชน์สองฝ่ายของการเปิดตลาดเพิ่มเติม ที่จะเพิ่มทางเลือกการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและราคาลดลงของผู้ประกอบการ และการบริโภคสินค้าของผู้บริโภคญี่ปุ่น ขณะที่ญี่ปุ่นต้องการให้ไทยลดภาษีนำเข้าสินค้ายานยนต์สำเร็จรูป

นอกจากนี้ ยังมีการหารือแนวทางส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ JTEPA โดยการลด/เลิกประเด็นที่เป็นอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน เช่น ปัญหาค่าธรรมเนียมใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ JTEPA ของญี่ปุ่นมีราคาสูงและกฎระเบียบของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่จะได้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ