กรมเจรจาฯ เดินหน้าสานต่อโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ สร้างแหล่งความรู้ AEC สู่เยาวชน จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2015 14:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่โรงเรียนท่าเรือ “นิตยานุกูล” อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลอาเซียนในอนาคต และให้เยาวชนได้ปรับตัวรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2558

นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ทำพิธีมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ให้แก่โรงเรียนท่าเรือ “นิตยานุกูล” อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเทิดพระเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้แก่นักเรียน คณะครูอาจารย์ และประชาชนที่สนใจ

นางสาวสุนันทา กล่าวว่า ในระยะแรก กรมฯ ได้ดำเนินการส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่สถาบันการศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาไปแล้วใน 4 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี เพชรบูรณ์ สุรินทร์ และกาญจนบุรี สำหรับโครงการในระยะที่สองจะดำเนินการอีก 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ สระแก้ว ตาก สงขลา และนครราชสีมา โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบห้องสมุดอาเซียนฯ ที่โรงเรียนท่าเรือ“นิตยานุกูล” เป็นแห่งแรก

ทั้งนี้ ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของโรงเรียนและของชุมชนใกล้เคียง รวมถึงสถาบันการศึกษาและสาธารณชนทั่วไปที่สนใจ รวมทั้งให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงห้องสมุดอาเซียนฯ เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนได้ในอนาคต

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา กรมฯ ได้เร่งสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก AEC ผ่านการจัดนิทรรศการ การประชุม/สัมมนา การระดมสมอง การอบรมเชิงปฏิบัติการ ทั้งในระดับส่วนกลางจังหวัด และท้องถิ่น มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนฯ ที่จะสามารถเป็นสื่อกลางในการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชน ให้ปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อมใช้ประโยชน์จาก AEC ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2558 ได้อย่างเต็มที่” นางสาวสุนันทา กล่าว

สำหรับห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ มีแนวคิดในการนำเสนอผ่านมุมนิทรรศการที่แสดงวิวัฒนาการของอาเซียนข้อมูลพื้นฐานของประเทศสมาชิก และการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพที่สำคัญ มุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่านการค้นคว้า และมุมฉายสื่อภาพและเสียง เพื่อสร้างความเข้าใจในข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่มีความละเอียดซับซ้อน ซึ่งเหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ที่จะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ